กรณีที่ ผบ.ตร.ได้มอบให้ พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้รับผิดชอบการไล่ล่านายเชาวลิต ทองด้วง หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด ที่หลบหนีออกจาก รพ.มหาราช จ.นครศรีธรรมราช มาหลบหนีอยู่ในพื้นที่บนเทือกเขาบรรทัดบริเวณบ้านในตระ โดยตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า ณ บริเวณริมอ่างเก็บน้ำคลองหัวช้าง หมู่ 6 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด ต่อมานายเชาวลิต ส่งคลิปออกมา 2 คลิป เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม ต่อมาเมื่อตอนบ่ายวันที่ 29 พ.ย.66 ที่ผ่านมา ทางด้าน พล.ต.ต.ณัฐกรญ์ กาญจนาภรณ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ได้มีคำสั่งถอนกำลังออกจากน้ำตกท่าช้าง น้ำตกหม่อมจุ้ย อ.ตะโหมด คงเหลือเพียงการตั้งจุดตรวจจุดสกัดบนเส้นทางถนนสายสำคัญในท้องที่ อ.ศรีนครินทร์ อ.ตะโหมด อ.ป่าบอน และ อ.กงหรา หลังมีข้อมูลว่า มีนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งของ จ.พัทลุง เป็นผู้นำ เสี่ยแป้ง หลบหนีออกนอกพื้นที่หลังลงจากเทือกเขาบรรทัด ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ถั่งโถม! ศาลเลื่อนพิพากษา ‘เสี่ยแป้ง’ คดีพยายามฆ่าตร.-ฟันเพิ่มอีก 1 หมายจับ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดคลี่คลายคดีนำโดย พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ก.9 และ พล.ต.ต.ณฐกรญ์ กาญจนาภรณ์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯ สืบภาค 9 และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ นำหมายค้นของศาลจังหวัดพัทลุง เปิดปฏิบัติการจู่โจมปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายหลายจุดในพื้นที่จังหวัดพัทลุง สามารถตรวจยึดอาวุธปืนเล็กยาว HK 33 จำนวน 1 กระบอก แม็กกาซีนบรรจุกระสุนพร้อมใช้ 5 แม็กกาซีน กระสุนปืนขนาด 5.56 มม. 142 นัด ซุกซ่อนฝังดินไว้บริเวณชายป่าแห่งหนึ่งใน อ.ป่าบอน จ.พัทลุง จึงประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 9 นำไปตรวจสอบเปรียบเทียบว่าถูกยิงมาจากอาวุธปืนที่นายเชาวลิต ใช้เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจบนเทือกเขาบรรทัด เมื่อวันที่ 8 พ.ย. หรือไม่

จากแนวทางการสืบสวนของชุดคลี่คลายคดีพบว่า มีกลุ่มบุคคลในพื้นที่จังหวัดพัทลุงคอยให้การช่วยเหลือนายเชาวลิต ในการหลบหนีลงจากเทือกเขาบรรทัด หลังเหตุยิงปะทะ โดยมีลักษณะการแบ่งหน้าที่กันทำเป็นขบวนการ ซึ่งการช่วยเหลือผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้ที่พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใดๆ เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจค้นและนำตัวกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่ให้การช่วยเหลือ รวมทั้งหมด 4 คน มาสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหา โดยจะนำไปฝากขังในวันเดียวกัน เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ ซึ่งชุดคลี่คลายคดีจะได้สืบสวนขยายผลต่อไป พร้อมขอฝากพี่น้องสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มบุคคลที่คาดว่านายเชาวลิต จะติดต่อไปขอความช่วยเหลือว่า หากท่านให้การช่วยเหลือด้วยประการใดๆ เพื่อไม่ให้นายเชาวลิต ถูกจับกุม จะถูกดำเนินคดีทุกราย ไม่มีละเว้น และขอยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีการยกเลิกภารกิจจนกว่าจะได้ตัวนายเชาวลิต

พล.ต.ท.อิทธิพล เปิดเผยว่า วันนี้ทางชุดติดตามนายเชาวลิต หรือเสี่ยแป้ง สืบสวนตรวจสอบคลิปที่เข้ามา ทำให้ทราบว่าหนีลงมาจากพื้นที่เขาบรรทัดแล้ว และจากการบูรณาการของตำรวจ ทราบว่ามีกลุ่มคนที่ช่วยเหลือ ที่มีการควบคุมตัววันนี้ หลังเข้าตรวจค้น 5 จุด แต่ได้ตัวมาแค่ 4 คน การปฎิบัติการในครั้งนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะส่งฟ้อง จากการตรวจค้นดังกล่าวได้ปืนมา 1 กระบอก เป็นปืนเอชเค ที่ให้ทางพิสูจน์หลักฐานตรวจว่าปืนกระบอกนี้ ตรงกับปลอกกระสุนเฮชเค ที่เก็บได้บนจุดปะทะซึ่งจะต้องรอผล ส่วนในถุงคืออุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำไปเก็บดีเอ็นเอ และลายนิ้วมือแฝง ยืนยันตำรวจมีพยานหลักฐานว่ามีใครทำอะไร แบบไหนบ้าง ใช้รถอะไรไปรับ ไปส่ง ที่ไหนอย่างไร ก็มีพยานหลักฐาน กลุ่มคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มคนที่รู้จักกับเสี่ยแป้ง บางคนก็เป็นคนที่รู้จักกันในพื้นที่ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณนั้น และจังหวัดใกล้เคียง รายละเอียดต่างๆ ก็อยู่ในระหว่างการซักถาม แต่อย่างไรก็ตามทุกคนก็ยังคงให้การปฎิเสธ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็มีพยานหลักฐานให้ดู เพื่อยืนยันว่าเป็นตัวเขาหรือไม่ กลุ่มนี้เป็นคนละกลุ่มกับกลุ่มที่โรงพยาบาล อยู่ในระหว่างขยายผลความเชื่อมโยง

พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ กล่าวว่า เคยให้สัมภาษณ์เรื่องนี้สองครั้ง ครั้งที่หนึ่งคือ ประชาชนสงสัยว่ามีการวิสามัญไหม ส่วนที่สองมีการตรวจยึดอาวุธปืนที่ได้จากบนเขา ที่เหลือก็เป็นภาพข่าวที่พี่น้องสื่อมวลชนรายงาน วันนี้ประเด็นที่หนึ่งคือเรื่องของความสับสน ท่าน ผบ.ตร. ท่าน รอง ผบ.ตร. ท่าน ผช.ผบ.ตร. เข้าใจความรู้สึกของพี่น้องประชาชนในการรับฟังข้อมูลข่าวสาร บางครั้งในเรื่องของความสับสนของข้อมูล จะมีผลกระทบกับการดำเนินการ ในเรื่องของกระบวนการยุติธรรม กระบวนการยุติธรรมบางครั้งจะใช้ความรู้สึกมาดำเนินการไม่ได้ การติดตามตัวนายแป้ง เพียงแค่หนึ่งคน ที่ติดตามไป แล้วปฏิบัติการโดยใช้ยุทธวิธี แต่การยิงเจ้าหน้าที่อยู่บนชัยภูมิที่ดีกว่า เจ้าหน้าที่ก็ต้องตอบโต้ เป็นเรื่องปกติ ที่เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย ไม่มีใครคิดจะฆ่าพี่น้องประชาชน ส่วนหลังจากที่ลงมาจากเขา และทางผู้ช่วยอิทธิพล ได้ให้รายละเอียดเอาไว้แล้ว ก็ต้องดำเนินการ การดำเนินการทั้งหมดต้องมีพยานหลักฐาน และวันนี้ก็ได้เรียกตัวมาสอบปากคำแจ้งข้อกล่าวหา ดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรม

ผบช.ภ.9 กล่าวอีกว่า ส่วนการติดตามนายแป้ง ที่หลบหนี ก็ต้องทำอย่างแน่นอน เพราะเขาคือผู้ต้องหา และเป็นผู้ต้องหาสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกของประชาชนที่รับทราบ ที่ให้ความสำคัญ สิ่งสำคัญในการดำเนินคดี ต้องว่าด้วยพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริง ที่มีผู้กล่าวหา ผู้ร้องทุกข์ ผู้เสียหาย มีผู้มีส่วนได้เสีย มีการตรวจพิสูจน์ วันนี้กลไกสำคัญคือนายแป้ง การกล่าวหาจะกล่าวอย่างไรก็ได้ แต่คนเชื่อว่า หลักการของกระบวนการยุติธรรมเราเปิดโอกาส วันนี้ถ้าท่านยังเชื่อในกระบวนการยุติธรรม และยังเชื่อในสิ่งที่พูด ทั้งท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ท่านผู้ช่วย พร้อมที่จะรับมอบตัว เข้ามาสู้ในกระบวนการยุติธรรม