สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ว่า นายทีซาชี ฮาเนกบี ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล กล่าวว่า การพักรบกับกลุ่มฮามาส และการเริ่มรับตัวประกันชุดแรกจากทั้งหมด 50 คน ออกจากฉนวนกาซา จะเกิดขึ้นในวันศุกร์ที่ 24 พ.ย. นี้ โดยปฏิเสธให้เหตุผล เกี่ยวกับการที่ข้อตกลงมีความล่าช้ากว่ากำหนด 24 ชั่วโมง


ด้านกาตาร์ซึ่งเป็นคนกลาง และกลุ่มฮามาสปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของอิสราเอล รายงาน โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลอิสราเอลว่า “ยังไม่มีความชัดเจน” ว่านายเดวิด บาร์เนีย ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองมอสซาด และ พล.ต.นิตซัน อาลอน ผู้แทนกองทัพอิสราเอล ซึ่งตอนนี้อยู่ที่กาตาร์ ได้รับรายชื่อตัวประกันกลุ่มแรกที่จะได้รับการปล่อยตัวแล้วหรือยัง


ทั้งนี้ รัฐบาลอิสราเอลจะไม่เปิดเผยรายชื่อและสัญชาติของตัวประกันทั้งหมด ที่จะได้รับการปล่อยตัว เพื่อไม่ให้เป็นการสร้าง “ความหวังเลื่อนลอย” กับครอบครัวของตัวประกัน


ขณะที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวถึงข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส เป็นเวลา 4 วัน ว่า “ไม่ครอบคลุม” บรรดาแกนนำฮามาสที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ หนึ่งในนั้นคือนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ซึ่งลี้ภัยอยู่ในกาตาร์


นอกจากนี้ เนทันยาฮูกล่าวถึงนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ว่าอาศัยข้อตกลงพักรบรอบนี้ “เป็นการซื้อเวลา” และเตือนว่า อิสราเอลยังคงเตรียมพร้อม รับมือกับทุกเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP