สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า พญ.มาเรีย ฟาน เคิร์กโฮฟ ผู้สันทัดกรณีจากดับเบิลยูเอชโอ กล่าวว่า เชื้อไวรัส SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดในทุกประเทศในขณะนี้ และยังคงเป็นภัยคุกคาม

“พวกเราต้องระมัดระวังต่อไป เพราะไวรัสกำลังแพร่กระจาย พัฒนา และเปลี่ยนแปลง” ฟาน เคิร์กโฮฟ กล่าวในการหารือผ่านช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ของดับเบิลยูเอชโอ

ทั้งนี้ ดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 มีสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ XBB.1.5, XVV.1.16 และ EG.5 อีกทั้งยังมีสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าติดตามอีก 6 สายพันธุ์

“เราไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง แต่พวกเราตรวจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ และสม่ำเสมอทั่วโลก” ฟาน เคิร์กโฮฟ กล่าวเพิ่มเติม

อนึ่ง การระบาดของโรคโควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนหลายล้านคน และสร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งนอกจากการติดเชื้อเฉียบพลัน และโรคต่าง ๆ ดับเบิลยูเอชโอ มีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบระยะยาวที่เกิดจากเชื้อไวรัส หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า “ภาวะลองโควิด”

ด้าน ฟาน เคิร์กโฮฟ กล่าวว่า ดับเบิลยูเอชโอ มีหลักฐานที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ช่วยลดความเสี่ยงของภาวะลองโควิด พร้อมกับชี้ว่า เนื่องจากผู้คนสามารถติดเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 และไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกันได้ เธอจึงเรียกร้องให้ประชาชนในซีกโลกเหนือ ฉีดวัคซีนป้องกันทั้งสองชนิด เมื่อเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว.

เครดิตภาพ : AFP