เมื่อช่วงค่ำวันที่ 20 พ.ย. พ.ต.ท.สมัย เจริญราช สว.(สอบสวน) สภ.บางปู จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุยิงกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ริมถนนสายบางพลี-ตำหรุ บริเวณช่วงคลองสอง ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจพร้อมด้วย พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยบางปู 811 และเจ้าหน้าที่กู้ชีพโรงพยาบาลศิคริทร์สมุทรปราการ

เกิดเหตุพบ นายศุภกรณ์ จันทร์คติ อายุ 24 ปี อาชีพพนักงานคลัง สภาพนั่งฟุบหน้าคร่อมอยู่บนรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ สีขาว ทะเบียน 4 กผ 6626 กรุงเทพมหานคร มีแผลถูกปืนยิงเข้าที่เหนือหูซ้ายมีเลือดออกจำนวนมากโดยมีแฟนสาวยืนร้องไห้อยู่ใกล้ๆ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯเร่งช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้นก่อนเร่งนำส่งโรงพยาบาลศิคริทร์สมุทรปราการ แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา

สอบถาม แฟนสาวผู้ตาย เบื้องต้นเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนปวดท้อง แฟนหนุ่มกำลังขี่รถจักรยานยนต์ไปหาหมอที่โรงพยาบาล พอมาถึงที่เกิดเหตุก็ขี่มากันตามทางปกติ ไม่ได้มีเรื่องอะไรกับใครที่ไหน อยู่ๆได้ยินเสียงปืน 1 นัดแล้วแฟนก็ฟุบลงต่อหน้าต่อตา ตรวจสอบพบว่าถูกยิงจึงประคองรถเข้าข้างทาง พอหันมองรอบข้างก็พบว่ามีคนร้ายมาดักใช้ปืนยิงใส่ ซึ่งก็ไม่ทราบชนวนเหตุเพราะไม่เคยมีเรื่องที่ไหนกับใครมาก่อน กระทั่งเจ้าหน้าที่มาช่วยและเสียชีวิตดังกล่าว

พล.ต.ต.วิชิต จึงสั่งการให้เร่งสอบสวนตรวจสอบวงจรปิดโดยรอบเพื่อติดตามคนร้ายมาให้เร็วที่สุด กระทั่งเวลา 21.30 น. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ทราบเบาะแสรู้ตัวผู้ก่อเหตุ จึงนำกำลังไปที่บ้านพักหมู่บ้านแห่งหนึ่งในซอยมังกร เข้าจับกุมตัว นายบูรพา เจียมอยู่ อายุ 26 ปี เบื้องต้นยอมรับสารภาพเป็นผู้ก่อเหตุจริง ก่อนนำตัวไปขยายผลค้นอาวุธปืนของกลางที่นำไปทิ้งท้ายซอยสีสัมพันธ์ บริเวณบ่อปลาไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุแล้วหลบหนีกลับไปบ้านพัก ตำรวจจึงคุมตัวมาสอบปากคำเพิ่มที่ สภ.บางปู

นายบูรพา เบื้องต้นรับสารภาพอ้างว่า ขณะกำลังขับรถไปรับน้ำแข็งแช่ปลา ย่านปากน้ำ ก่อนมาถึงที่เกิดเหตุบริเวณจุดกลับรถไม่ห่างมากนัก พบรถหกล้อคู่กรณีบีบแตรใส่และขับจี้ท้ายคล้ายจะชนท้ายแบบท้าทาย ตนจึงตัดสินใจเข้าปั๊มน้ำมันแต่คู่กรณียังขับตามมาแล้วลงจากรถถือท่อนเหล็กตรงปี่มาหา ตนจึงชักปืนที่พกติดรถมาโชว์ขู่ไล่ให้กลับขึ้นรถไป แต่กลับถูกท้าทายบีบแตรใส่อีกครั้ง จึงตัดสินใจขับรถมาจอดดักรอตรงจุดเกิดเหตุหวังยิงขู่ขึ้นฟ้า แต่กระสุนพลาดไปถูกคนขี่รถจักรยานยนต์ที่ขี่ตามมา

ต่อข้อถามว่าการกระทำดังกล่าวทำให้คนบริสุทธิ์ต้องมารับเคราะห์แทนในครั้งนี้รู้สึกยังไง นายบูรพา ตอบแบบหน้าตาเลียบเฉยว่า ขอโทษและไม่ได้ตั้งใจ ส่วนปืนที่ใช้ก่อเหตุตบมาจากวัยรุ่นแถวบ้านไม่ทราบว่ามีทะเบียนหรือไม่ เพราะต้องการมีปืนพกไว้ป้องกันตัวเวลาขับรถส่งปลา

พ.ต.อ.พิสุทธิ์ จันทรสุวรรณ ผกก.สภ.บางปู เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุทางผู้การตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ สั่งการระดมฝ่ายสืบสวนจนไปพบชนวนเหตุและไล่ติดตามจากกล้องวงจรปิดจนทราบตัวผู้ก่อเหตุและติดตามไปจับกุมตัวได้ในที่สุด ซึ่งสาเหตุก็มาจากการขับรถปาดหน้ากันบนท้องถนน ส่วนคนตายนั้นไม่เกี่ยวข้องกับทั้งสองฝ่ายแต่ต้องมารับเคราะห์แทนจากความหัวร้อนของผู้ต้องหา ซึ่งขณะนี้แจ้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และข้อหา ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ส่งดำเนินคดีต่อไป