สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองกาซาซิตี ฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์รายงานว่า มีการประสานงานกับคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (ไอซีอาร์ซี) ในการอพยพผู้ป่วยราว 200 คน ออกจากโรงพยาบาลอินโดนีเซีย ในเมืองจาบาลิยา ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ไปยังโรงพยาบาลนาสเซอร์ ที่เมืองข่าน ยูนิส ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ เนื่องจากกองทัพอิสราเอลเข้ามาปิดล้อม


นอกจากนี้ มีการทิ้งระเบิดโจมตีโรงพยาบาลแห่งนี้อย่างหนัก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย ด้านกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียประณามอิสราเอล ว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และเรียกร้องประเทศใดก็ตามที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับอิสราเอล ใช้อิทธิพลที่มีอยู่หยุดยั้งอีกฝ่าย ให้ยุติการเข่นฆ่าประชาชนเช่นนี้


ทั้งนี้ โรงพยาบาลอินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในสถานพยาบาลขนาดใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา และตั้งอยู่ทางเหนือของภูมิภาคนั้น ก่อสร้างด้วยความสนับสนุนจากทุกภาคส่วนในอินโดนีเซีย เมื่อปี 2554 และเปิดให้บริการเมื่อปี 2559


อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กลุ่มฮามาสมีเครือข่ายอุโมงค์อยู่ภายใต้โรงพยาบาลอินโดนีเซีย และใช้พื้นที่ใกล้เคียงกับโรงพยาบาล เป็นฐานยิงจรวดข้ามเขตแดนมายังอิสราเอล


อนึ่ง อินโดนีเซียเป็นประเทศที่ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล และมีนโยบายสนับสนุนปาเลสไตน์ และมีการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหลายสิบตันให้แก่ปาเลสไตน์ ผ่านทางอียิปต์ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP