เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 19 พ.ย. นายประสานต์ พฤกษาชาติ  รองนายก อบจ.ระยอง เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีวิ่งควาย ครั้งที่ 43 ที่จัดขึ้น บริเวณตลาดชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยมีนายเอกชัย ขาวสะอาด นายกเทศมนตรีตำบลชุมแสง ประธานการจัดงาน และผู้นำชุมชนในพื้นที่ อ.วังจันทร์ เข้าร่วมในพิธีเปิด

นายเอกชัย ขาวสะอาด นายกเทศมนตรีตำบลวังจันทร์ ได้กล่าวว่า ประเพณีวิ่งควายถือเป็นประเพณีเก่าแก่ ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นเวลาถึง 43 ปี เป็นประเพณีที่สร้างชื่อเสียงให้ จ.ระยอง เป็นประเพณีที่แฝงไว้ด้วยปรัชญาการดำรงชีวิตของเกษตรกร และสร้างความสามัคคีภายในพื้นที่ โดยมีการแข่งขันวิ่งควาย ประกวดควายแฟนตาซี และโชว์ควายสวยงามที่มีราคากว่าสิบล้านบาท มีควายจำนวนกว่า 600 ตัว เข้าร่วมงาน 

ภายในงานมีการนำควายเผือกมูลค่า 15 ล้านบาท มาโชว์ภายในงาน ซึ่งเป็นควายที่มีความสวยงาม และตัวที่ใหญ่มาก  มีประชาชนแห่กันไปขอถ่ายรูปจำนวนมาก จนต้องเข้าคิวกันเป็นแถวยาว นอกจากนี้ยังมีควายสวยงามอึกหลายตัวที่เข้ามาร่วมภายในงาน ซึ่งล้วนแต่เป็นควายที่มีรูปร่างใหญ่และสมส่วน

นายนพฤทธิ์ วิเศษไชย อายุ 37 ปี ผู้ดูแลควายเผือก ได้เปิดเผยว่า ควายเผือกตัวดังกล่าว ชื่อ มังกรฟ้า อายุ 5 ปี น้ำหนัก 1,500 กิโลกรัม เดินทางมาจาก จ.อุทัยธานี สำหรับเจ้ามังกรฟ้าควายเผือก มีคนมาขอซื้อในราคา 15 ล้านบาท แต่เจ้าของยังไม่ขาย เพราะเป็นควายที่มีร่างสูงใหญ่และสวยงาม น้บว่าหายากมาก

ต่อมาได้มีการแข่งขันวิ่งควาย ที่มีผู้เลี้ยงควายในพื้นที่และต่างจังหวัดพาควายเข้ามาร่วมการแข่งขันวิ่งควายกันหลายร้อยตัว ซึ่งมีการแบ่งการแข่งขันกันหลายรุ่น ท่ามกลางเสียงเชียร์จากประชาชนที่เข้าร่วมงานกันจำนวนมาก