เรียกได้ว่าทำเพอร์ฟอร์แมนซ์ได้ดีไม่มีตก แถมสะใจแฟนนางงามสุดๆ ไปเลย สำหรับตัวแทนสาวงามจากประเทศไทย “แอนโทเนีย โพซิ้ว” Miss Universe Thailand 2023 ที่บินลัดฟ้าลุ้นคว้ามง 3 กับการประกวด “MISS UNIVERSE 2023” ที่ปีนี้จัดขึ้นที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ และจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 72

May be an image of 1 person and text that says 'THAILAND'

โดยแอนโทเนียก็จัดเต็มทำได้อย่างเต็มที่ในรอบ “พรีลิมมินารี” (Preliminary Competition) และรอบชุดประจำชาติ (National Costume) ทั้งการแนะนำตัว ชุดว่ายน้ำ ชุดราตรี รวมถึงชุดประจำชาติที่เธอเดินด้วยท่วงท่าสง่า ฟอร์มดีไม่ตก สะกดสายตาคนดูที่ชมสดในฮอลล์ และชาวเน็ตคนไทยที่รับชมผ่านทางไลฟ์สด

แต่ชุดที่ทำเอาแฟนๆ ขนลุก และสะกดสายตาคนดูได้มากที่สุดนั้นก็คือชุดประจำชาติ “เทพธิดาอาณาจักรอยุธยา” ออกแบบโดยห้องเสื้อ “ผ้าทรงเสน่ห์ลายอย่าง” โดยแอนโทเนีย ได้แสดงให้ผู้คนทั่วโลกได้เห็นถึงประวัติศาสตร์และความเป็นไทยผ่านชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากรูปปั้น “พระแม่ธรณี” ในช่วงยุคสมัยอยุธยา ของอาณาจักรสยามที่มีอยู่ในช่วงทศวรรษที่ 14 ถึง 18

“เดลินิวส์ออนไลน์” จึงได้รวบรวมความงดงามของชุดที่แอนโทเนียได้ถ่ายทอดความภาคภูมิใจของชาติและความเจริญรุ่งเรืองในยุคสมัยอยุธยาออกมาได้อย่างงดงาม

โดย “พระแม่ธรณี” เทวีแห่งโลกหรือพระแม่ธรณี ในประวัติศาสตร์ศาสนาพุทธในไทย ถูกนับถือเป็นอย่างสูงและได้รับการบูชาตลอดประวัติศาสตร์ชาติไทย “พระแม่ธรณี” มักถูกสร้างรูปแบบให้เป็นเทวรูปที่สวยงามมีผมยาวและมีน้ำศักดิ์สิทธิ์เก็บไว้ในผม ซึ่งน้ำที่ไหลออกมานั้นในที่สุดจะบำรุงโลกมนุษย์ด้วยน้ำที่มั่นคง ตามที่ “ธรณี” หมายถึง โลกหรือดิน นั้นกล่าวถึงความเชื่อว่าเธอสถิตอยู่ในดินที่เธอประทานความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ซึ่งเธอเป็นสัญลักษณ์แห่งความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติต่อมนุษย์ และแสดงถึงการปกป้องผืนแผ่นดินและความรุ่งเรือง ที่คนไทยจะให้ความเคารพบูชาเสมอมา

การแต่งกายและเครื่องประดับถูกสร้างให้เหมือนกับรูปปั้นจากอาณาจักรอยุธยา จิวเวลรี่รวมกับการใช้เส้นลวดสอดดิ้นถักทอด้วยมือ และใช้หินสีและอัญมณีที่มีค่าเพื่อสอดคล้องกับข้อมูลทางธรณีวิทยา และผ้าที่สวมใส่ ที่บันทึกไว้จริงจากสมัยนั้น

และนี่คือความภาคภูมิใจของชาติ สัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองทั้งในด้านวัฒนธรรมและธรรมชาติ เทพธิดาแห่งอยุธยา

ทั้งนี้ สำหรับการแข่งขันรอบสุดท้ายจะมีขึ้นในเช้าวันอาทิตย์ที่ 19 พ.ย. เวลา 07.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งจะเป็นรอบตัดสิน (Final Competition) แฟนๆ อย่าลืมส่งกำลังใจให้แอนโทเนียคว้ามง 3 กลับบ้านให้ได้ด้วยนะคะ..

ขอบคุณภาพประกอบ : Miss Universe Thailand