ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่ง ต่างรายงานถึงภาพ “ใบหน้าปิศาจ” หรือ “ใบหน้าอสูร” ที่ปรากฏออกมาบนภาพวาด “The Death of Cardinal Beaufort” ซึ่งเป็นภาพวาดโบราณอายุ 234 ปี ในระหว่างการซ่อมแซมและทำความสะอาดภาพวาดดังกล่าว

โจชัว เรย์โนลดส์ ศิลปินชาวอังกฤษ เป็นผู้วาดภาพนี้เมื่อปี ค.ศ. 1789 เป็นภาพเหตุการณ์ขณะพระเจ้าเฮนรีที่ 6 ทอดพระเนตรการเสียชีวิตของพระคาร์ดินัลแห่งโบฟอร์ต ซึ่งเป็นพระปิตุลาของพระองค์ ตามที่บรรยายไว้ในบทละครชื่อดังเรื่อง “Henry VI, Part II” ของวิลเลียม เชกสเปียร์ 

การบูรณะภาพวาดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการครบรอบ 300 ปี ของวันเกิดของ เรย์โนลดส์ ทีมงานจากเนชันแนลทรัสต์ หรือองค์การอนุรักษ์สถานที่เพื่อประโยชน์ทางประวัติศาสตร์หรือความสวยงามแห่งอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้ได้รับการว่าจ้างให้ทำความสะอาดและบูรณะภาพวาดนี้ คาดว่า ภาพใบหน้าปิศาจ ซึ่งอยู่ทางด้านหลังของคาร์ดินัลแห่งโบฟอร์ต ได้เลือนหายไปตามกาลเวลา หรือเป็นไปได้ว่ามีการลบภาพใบหน้าปิศาจออกไปโดยจงใจ  

ภาพวาด The Death of Cardinal Beaufort ก่อนและหลังบูรณะ

จอห์น ชู ภัณฑรักษ์อาวุโสแห่งเนชันแนลทรัสต์ ชี้ว่า การที่ เรย์โนลดส์ เติมภาพใบหน้าปิศาจเข้าไปในภาพวาดได้ ก่อให้เกิดประเด็นถกเถียงกัน เมื่อมีการนำภาพนี้ออกแสดงเป็นครั้งแรก ในแกลเลอรีของเชกสเปียร์ เมื่อปี ค.ศ. 1789 เนื่องจากเป็นองค์ประกอบที่ดูไม่เหมาะสมตามเกณฑ์ของงานศิลปะในยุคนั้น ที่มองว่าไม่ควรนำเสนอภาพวาดจากคำบรรยายในวรรณกรรมด้วยรูปลักษณ์ของปิศาจร้ายอย่างชัดเจน ถึงขั้นมีคนเสนอให้ลบภาพใบหน้านั้นออกไปเสีย แต่ เรย์โนลดส์ ยืนกรานที่จะคงส่วนนี้ไว้

นอกจากนี้ ข้อมูลในแถลงการณ์ที่ส่งให้สื่อมวลชนยังระบุว่า ภาพวาดดังกล่าวโดนวาดทับและดัดแปลงมาหลายครั้ง

เบคกา เฮลเลน ผู้เชี่ยวชาญการอนุรักษ์ภาพวาดของเนชันแนลทรัสต์ กล่าวว่า บริเวณภาพที่เป็นมีใบหน้าปิศาจปรากฏอยู่ เป็นพื้นที่ที่บูรณะได้ยากมากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นส่วนที่อยู่ในหลืบเงา สีที่วาดก็เป็นสีน้ำตาลของผิวดินและสีในโทนมืดสีอื่น ๆ ซึ่งตามธรรมชาติแล้ว จะแห้งช้ากว่าสีเฉดอื่น ๆ ทำให้เกิดร่องรอยการหดตัวของสี 

นอกจากนี้ การที่ภาพวาดโดนวาดทับและมีการเคลือบน้ำยาวานิชหลายชั้น ตามวิธีการรักษาภาพวาดยุคโบราณ ก็ยิ่งทำให้การซ่อมแซมยากลำบากยิ่งขึ้น เพราะต้องวิเคราะห์อย่างละเอียด เพื่อให้แน่ใจว่าจะซ่อมแซมออกมาได้อย่างถูกต้องตามต้นฉบับที่สุด

ขณะนี้ ภาพ The Death of Cardinal Beaufort ได้รับการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว โดยมีภาพใบหน้าปิศาจปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน และได้ส่งกลับคืนไปยังต้นทาง เพื่อนำออกแสดงที่คฤหาสน์เพตเวิร์ธเฮาส์ ในมณฑลเวสต์ซัสเซกซ์ ประเทศอังกฤษ 

ที่มา : huffpost.com

เครดิตภาพ : National Trust