“Humane” เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ “AI Pin” ที่เหนือชั้นกว่าสมาร์ตโฟน ไม่ต้องพกไม่ต้องถือให้หนักให้เกะกะ แค่ติดเสื้อเหมือนเข็มกลัดทุกอย่างบนโลกก็อยู่ในมือคุณ สามารถเข้าถึง ChatGPT ได้ ทำให้คุณถามทุกอย่างที่อยากรู้ได้ทันที สนนราคาอยู่ที่ 699 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 24,790 บาท) เตรียมเปิดให้พรีออร์เดอร์ในวันที่ 16 พ.ย. 2023 และเริ่มจัดสิ่งสินค้าในช่วงต้นปี 2024

Humane ก่อตั้งโดย อิมราน จาวธรี อดีตผู้บริหารของ Apple เน้นการพัฒนาเทคโนโลยีภายใต้คอนเซปต์ “Wearable AI Pin” เทคโนโลยีที่สวมใส่ได้ และ “AI Pin” คือนวัตกรรมชิ้นแรกของพวกเขา เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถติดกับเสื้อได้เหมือนเข็มกลัด แต่มีคุณสมบัติและความสามารถคล้ายคลึงกับสมาร์ตโฟน โดยมีค่าบริการรายเดือนที่ราคา 24 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 850 บาท) ทำให้สามารถใช้งานโทรศัพท์ ข้อความ และอินเทอร์เน็ต

AI Pin มีรูปทรงสี่เหลี่ยม สามารถติดกับเสื้อผ้าได้ด้วยแม่เหล็ก ใช้ระบบปฏิบัติการ Cosmos จาก OpenAI เชื่อมต่อกับเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ T-Mobile เข้าถึง ChatGPT ได้ตลอดเวลา ใช้ชิปประมวลผล Snapdragon 32GB จาก Qualcomm มีลำโพงในตัว สามารถเชื่อมต่อหูฟังบลูทูธได้ มีกล้องตรวจจับความเคลื่อนไหวขนาด 12 ล้านพิกเซล บนแถบกล้องมีเซ็นเซอร์ด้านบน ที่มีระบบฉายภาพด้วยเลเซอร์ ซึ่งจะฉายภาพและเมนูการใช้งานต่าง ๆ บนฝ่ามือของเรา โดยมีความชัดเจนในทุก ๆ เฉดสีผิว ผู้ใช้งานสามารถเลือกกดเมนูจากเลเซอร์ที่ฉายบนมือของเราได้เลย

จุดเด่นของ AI Pin คือการฉายภาพเลเซอร์แสดงเมนูและข้อมูลต่าง ๆ ที่ฝ่ามือของผู้ใช้งาน ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้หน้าจอแสดงผล และมีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของมือ เพื่อใช้สั่งการฟังก์ชั่นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเพลง เปิดอีเมล ตอบอีเมล อ่านข้อมูลต่าง ๆ ฯลฯ

นอกจากนี้ AI Pin ยังมีระบบ AI Experience ที่สามารถออกคำสั่งด้วยเสียงได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการสั่งให้เปิดเพลง แสดงหน้าจอบนฝ่ามือผู้ใช้งาน ถ่ายภาพ แปลภาษา เขียนข้อความ โทรศัพท์ ฯลฯ และมีฟีเจอร์ Computer Vision ที่สามารถสแกนวัตถุ เช่น อาหาร ที่จะแจ้งปริมาณสารอาหารให้เราทราบทันที

อิมราน จาวธรี ประธานของ Humane เชื่อว่า AI Pin เป็นนวัตกรรมใหม่ที่เข้ามาเพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้งาน แต่โดยภาพรวมคงไม่สามารถเข้ามาแทนที่สมาร์ตโฟนได้

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://hu.ma.ne/aipin