เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายณงค์ สงไข่ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.ทุ่งนารี อ.ป่าบอน จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ได้นำเด็กๆ ลูกของซาไกที่อาศัยอยู่เหนืออ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน จำนวน 12 คน ไปตรวจรักษาไข้ที่โรงพยาบาลป่าบอน เรื่องจากมีอาการไข้หวัดและมีไข้สูง เด็ก 2 คน ถูกนำตัวส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลพัทลุง ส่วนสาเหตุที่ทำให้เด็กๆ ซาไกเป็นไข้นั้น เพราะเมื่อ 2 วันก่อน มีฝนตก น้ำฝนที่เอ่อขังอยู่ในหลุม เด็กๆ ก็สนุกวิ่งเล่นตากฝน เล่นน้ำในหลุมอย่างสนุกสนาน พอตกกลางคืน เด็กๆ ก็พากันเป็นไข้ อาจจะเป็นไข้หวัดจากสาเหตุตากฝนเล่นน้ำ

ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวอีกว่า ในเขตหมู่บ้านมีสมาชิกซาไก สร้างที่อาศัยอยู่ใกล้หมู่บ้าน จำนวน 40 คน มีนางกุ้ง รักษ์ป่าบอน เป็นหัวหน้า ทางหมู่บ้านก็ดูแลซาไกกันมาโดยตลอด เมื่อเจ็บไข้ขึ้นมาก็ต้องนำส่งรักษา นอนค้างที่ รพ. ก็ต้องส่งคนไปเฝ้า เพราะพ่อแม่ซาไกไปเฝ้าเองไม่ได้

ส่วนกรณีที่มีการปิดป่าล่าเสี่ยแป้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงขณะนี้ ก็ยังไม่มีผลกระทบกับการเป็นอยู่ของซาไกกลุ่มรักษ์ป่าบอนแต่อย่างใด เนื่องจากอยู่นอกเส้นทางเดินเข้าออกระหว่างบ้านตระกับพื้นที่ราบจังหวัดพัทลุง แต่ก็เป็นห่วงซาไกกลุ่มรักษ์กงหรา ที่ย้ายมาอยู่ที่น้ำตกท่าช้างจำนวน 38 คน นำโดย เฒ่าแดง รักษ์กงหรา เมื่อทางเจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวนในพื้นที่ ซาไกจำเป็นต้องย้ายออกไปห่างๆ และเฒ่าแดงก็ได้นำสมาชิกทั้ง 38 คน ไปสร้างที่พักแห่งใหม่ในพื้นที่อำเภอกงหราแล้ว