เมื่อวันที่ 14  พ.ย. ณ บริเวณศาลเจ้าปู่ หมู่บ้านบ้านแก หมู่ที่ 9 ต.หนองขวาว อ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ ได้มีพิธีเซ่นไหว้ศาลเจ้าปู่เป็นประจำทุกปี หลังจากที่เก็บเกี่ยวข้าวลงนาเสร็จแล้ว โดยชาวบ้านจะนำอาหารจำพวกไก่ และไข่ต้ม สุรา อาหารคาวหวาน น้ำส้ม น้ำหวาน นำมาเซ่นไหว้ให้กับเจ้าปู่ ถือว่าเป็นประเพณีที่ชาวหมู่บ้านได้ปฏิบัติกันมาเป็นประจำมาถึงทุกวันนี้

นายบุญมา นารี อายุ 69 ปี บ้านเลขที่ 2/2 บ้านแกหมู่ที่ 9 บอกว่า การเซ่นไหว้เจ้าปู่ถือว่าเป็นการปฏิบัติตามทำขนบธรรมเนียมประเพณี กันต่อเนื่องกันมานับร้อยปีแล้ว จนมาถึงลูกหลาน ซึ่งหลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวแล้ว จะถือเอาฤกษ์วันอังคารเดือน 12 ทุกปี จะมีพี่น้อง และลูกหลานภายในหมู่บ้าน จะนำไก่และไข่ภายในหมู่บ้าน เตรียมนำมาเซ่นไหว้ นอกจากนี้ก็ยังมีน้ำส้มน้ำหวาน ตลอดจนสุราเหล้าเบียร์ต่างๆ นำมาเซ่นไหว้และขอไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ศาลเจ้าปู่ตา ได้ปกครองลูกหลานภายในหมู่บ้านให้มีความสุขความเจริญ การทำงานก็ขอให้เจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

หลังจากทำพิธีเซ่นไหว้แล้ว บรรดาพี่น้องที่ได้นำไก่มาเซ่นไหว้ ก็จะทำการฉีกคางไก่ออกมาดูและเพื่อเสี่ยงทาย ให้แต่ละครอบครัวได้ดูกันทุกคน โดยเฉพาะไก่ที่พี่น้องนำมาเซ่นไหว้ในครั้งนี้ จำนวน 56 ตัว ไข่จำนวน 1 ฟอง สำหรับคางไก่ที่ได้นำมาเซ่นไหว้วันนี้ ออกมาสวย ทุกคนพี่น้องภายในหมู่บ้านจะได้มีความสุขและมีสุขภาพแข็งแรง ทุกครัวเรือนและอุดมสมบูรณ์ดีทุกครัวเรือน

สำหรับพี่น้องที่จะนำไก่และไข่ไปเสี่ยงโชคงวดที่จะถึงนี้ก็มี 956, 56, 65