ฮันนาห์ ซิคามอร์ เจ้าของบ้านสาวจากเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โพสต์ภาพถ่ายลงในกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อว่า Australia & New Zealand Fungus Identification เมื่อ 4 วันก่อน เพื่อขอความช่วยเหลือจากชาวโซเชียล เนื่องจากมีร่องรอยประหลาดปรากฏขึ้นที่ใต้พื้นบ้าน ซึ่งเธอไม่รู้ว่ามันคืออะไร

ซิคามอร์ พบลายเส้นประหลาดสีดำนี้ หลังจากที่รื้อไม้ที่ปูพื้นบ้านของเธอออก ซึ่งเปียกโชกและมีปัญหาเรื่องความชื้น จำเป็นต้องรื้อทิ้ง ซึ่งกลายเป็นการเผยให้เห็นสิ่งประหลาดใต้พื้นบ้านของเธอ

ชาวสมาชิกกลุ่มเฟซบุ๊ก ที่ได้เห็นภาพดังกล่าวหลายราย แสดงความเห็นไปในทำนองเดียวกันว่า เป็นภาพที่ดูเหมือนมาจากซีรีส์ดังเรื่อง Stranger Things อย่างไรก็ตาม ยังคงมีสมาชิกบางรายพยายามให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์

สมาชิกรายหนึ่งสันนิษฐานว่า น่าจะเป็น “ราเมือก” ขณะที่สมาชิกคนอื่น ๆ มองว่าอาจจะเป็นรากของต้นไม้ที่แทรกเข้ามาจากใต้ดิน หรือรอยของเป็นราดำซึ่งอันตรายมาก เพราะเป็นต้นเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจ

อดัม ลาบรอค ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นแอดมินของกลุ่ม และเป็นเจ้าของฟาร์มเห็ดในนิวซีแลนด์ แสดงความเห็นว่า รอยดำในภาพไม่น่าจะเป็นราเมือก แต่อาจเป็นเชื้อเห็ดราชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Armillaria หรือเชื้อราน้ำผึ้ง (Honey Fungi) ที่เกาะอยู่กับรากต้นไม้ ซึ่งแผ่ขยายอยู่ใต้ดินและแทรกเข้ามาในโครงสร้างบ้านของ ซิคามอร์ 

เขายังถามเจ้าของโพสต์ว่า มีการปลูกต้นไม้ใหญ่นอกบ้านในบริเวณใกล้เคียงหรือไม่ และแนะนำว่าควรให้วิศวกรมาตรวจสภาพบ้านดูก่อน

ด้าน ดร.แพทริเซีย ไคเชียน ภัณฑรักษ์แผนกเห็ดราวิทยาแห่งพิพิธภัณฑ์รัฐนิวยอร์ก ให้ความเห็นว่า เท่าที่เห็นจากในภาพ รอยดำพวกนี้น่าจะเป็นเชื้อรา โดยคาดว่าน่าจะเป็นเส้นใยของเชื้อราที่ชื่อว่า Coniophora puteana หรือ Cellar rot 

อย่างไรก็ตาม ดร.ไคเชียน อ้างว่า เธอไม่แน่ใจ 100% เพราะนี่เป็นการสันนิษฐานจากรูปถ่ายเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้เห็นด้วยตาตัวเองและตรวจสอบด้วยอุปกรณ์ เช่น กล้องจุลทรรศน์ ซึ่งจะมองเห็นโครงสร้างของเห็ดราได้ชัดเจน และบอกได้อย่างแน่ชัดว่ามันคืออะไร

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : Facebook Group / Australia & New Zealand Fungus Identification