เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 13 พ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ หรือ กมธ.ความมั่นคงฯ กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และคณะว่า วันนี้เดินทางมาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะมีการหารือในหลายประเด็น รวมทั้งเรื่องส่วยรถบรรทุก แนวคิดของรัฐบาลเกี่ยวกับการนำตำรวจจีนเข้ามาดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย และการช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ซึ่งการหารือในวันนี้ไม่ได้อยากให้มองว่าเป็นการกดดันเจ้าหน้าที่ แต่เป็นลักษณะของการบูรณาการการทำงาน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการช่วยเหลือคนไทยที่ติดอยู่ในเมืองเล่าก์ก่าย ซึ่งจะมีการประสานกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเร่งรัดช่วยเหลือคนไทย กลับประเทศให้ปลอดภัย ซึ่งหวังว่าจะสามารถทำได้ก่อนวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนการนำตำรวจจีนเข้ามาในประเทศไทย เรื่องดังกล่าวมีผลกระทบในหลายมิติ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยในประเทศอิตาลี ที่เคยใช้วิธีดังกล่าว ได้มีการยกเลิกวิธีดังกล่าวไปแล้ว ดังนั้นต้องมีการพูดคุยถึงรายละเอียดว่า หากไทยนำวิธีนี้มาใช้จะคุ้มค่าหรือไม่ และตำรวจไทยคิดเห็นหรือมีแนวทางอย่างไรในการปฏิบัติ

สส.รังสิมันต์ โรม กล่าวอีกว่า ในส่วนของเรื่องส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก ปัญหานี้สังคมไทยทราบมาโดยตลอด และรับรู้ว่ามันมีมานาน ดังนั้นในรายละเอียดทั้งหมด ทาง กมธ.ความมั่นคงฯ จะสอบถามแนวทางการแก้ปัญหาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งทางนายปิยรัฐ จงเทพ สส.เขตพระโขนง พรรคก้าวไกล ได้เตรียมข้อมูล และหลักฐานมาสอบถามสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างเต็มที่ รวมไปถึงความคืบหน้าของคดีรถบรรทุกที่บรรทุกน้ำหนักเกิน จนทำให้ตกหลุมบ่อพักสายไฟที่ถนนสุขุมวิท เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย โดยภายหลังการหารือจะมีการให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าและรายละเอียดประเด็นต่างๆ อีกครั้ง

สำหรับการประชุมในวันนี้มี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วย ผบ.ตร.เข้าร่วมประชุมด้วย.