พิธีกรเสมือนที่สร้างด้วย AI กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในวงการชอปปิงออนไลน์ของจีน เนื่องจากเจ้าของธุรกิจจํานวนมากต้องการจ้างพิธีกร AI มารีวิวและขายสินค้า

พิธีกร AI มีข้อได้เปรียบด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าการจ้างพิธีกรที่เป็นมนุษย์ เพราะลงทุนสร้างพิธีกร AI เพียงครั้งเดียว  สามารถทำงานได้อย่างคุ้มค่า ทุกที่ ทุกวัน ทุกเวลา 

แบรนด์ดังหลายแบรนด์เริ่มใช้พิธีกร AI เป็นส่วนหนึ่งในการไลฟ์ตั้งแต่ปีค.ศ. 2020 แต่ Han You ผู้ก่อตั้ง Space Time Beat กล่าวว่า นักไลฟ์ AI สามารถช่วยในการไลฟ์ได้ประมาณหนึ่ง ด้วยข้อดีที่ต้นทุนที่ถูก แต่ยังไม่สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้ดีเท่ามนุษย์  

ขณะที่การพัฒนาพิธีกร AI 3 มิติ ที่สมจริงมากขึ้นก็ช่วยดึงดูดลูกค้ากลุ่มหนึ่งได้มากยิ่งขึ้น Nitas Syed นักช้อปออนไลน์มองว่าพิธีกร AI ทำหน้าที่ได้ดีไม่ต่างจากมนุษย์ และนำเสนอสินค้าได้อย่างน่าสนใจ

แม้กระแสพิธีกรเสมือน หรือ พิธีกร AI จะแพร่หลายมากขึ้น แต่แอปพลิเคชันยอดนิยมอย่าง Douyin ห้ามใช้พิธีกรเสมือนนำเสนอสินค้า เนื่องจากมองว่าคุณภาพยังไม่ได้มาตรฐาน

เครดิต China Media Group (CMG)