จากกรณี กลุ่มเยาวชนชายก่อเหตุจลาจลภายในหอกักบริเวณภายในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 จ.นครราชสีมา ทำให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย (มท.1) โทรศัพท์สอบถาม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ทันที ถึงความคืบหน้าในเหตุจลาจลดังกล่าว โดยกำชับให้เน้นใช้ความประนีประนอมกับเยาวชนทุกคน พร้อมเฝ้าระวังมือที่ 3 นั้น

ด่วน! เกิดเหตุจลาจลสถานพินิจโคราช ‘อนุทิน’ สั่ง ผวจ.นครราชสีมา เฝ้าระวังมือที่ 3

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 พ.ย. พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า รับแจ้งเหตุเยาวชนรวมตัวก่อความวุ่นวายในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน เขต 3 นครราชสีมา (สถานพินิจโคราช) จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาและสนธิกำลังเดินทางไปรักษาความสงบเรียบร้อย โดยมีนายสามารถ สุวรรณมณี ปลัดจังหวัดนครราชสีมา นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอเมือง นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มงานป้องกันจังหวัดนครราชสีมา หน่วยกู้ชีพฮุก 31 นครราชสีมา ได้นำรถพยาบาล รถดับเพลิง ได้มาจอดอยู่บริเวณด้านหน้า

พบเยาวชนที่ถูกกักขังประมาณ 40 คน ได้รวมตัวก่อเหตุทำลายทรัพย์สินมีค่าในเรือนนอน เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเจรจากับนายเอ หัวโจกอ้างเหตุผลโดนผู้คุมรังแกและทำโทษด้วยความรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้นำนายรัตนติกร หรือเบส ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊ง ถูกย้ายไปคุมขังที่อื่นกลับมาอยู่ที่เดิม ท่ามกลางความวุ่นวายเสียงดังอื้ออึง เจ้าหน้าที่พยายามเกลี้ยกล่อมให้หยุดก่อเหตุ เยาวชนได้ยอมปฏิบัติตามแต่โดยดี จึงเข้าไปควบคุมสถานการณ์ได้ โดยคัดแยกแกนนำ 36 คน นำไปฝากไว้ที่เรือนจำกลางจังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดชลบุรี ขณะที่เยาวชนที่บาดเจ็บ 4 ราย ส่งรักษาตัวเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มเยาวชนได้ยกพวกทะเลาะวิวาท เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปควบคุมสถานการณ์ และถูกผู้ก่อเหตุใช้อาวุธเหล็กแทงได้รับบาดเจ็บ 1 นาย จากนั้นได้แยกแกนนำไปฝากขังที่เรือนจำอื่น จึงเป็นสาเหตุให้เยาวชนไม่พอใจ ก่อเหตุความวุ่นวาย ซึ่งมีทรัพย์สินทางราชการเสียหายหลายรายการ.