เมื่อเวลา 08.40 น. วันที่ 10 พ.ย. ที่ทำเนียบ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงเสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล 60 วัน ที่อาจจะไม่มีอะไรใหม่ ว่า ทุกอย่างเริ่มต้นหมดแล้ว แต่ความจริงเราวางไว้ 100 วัน ส่วนที่นายกรัฐมนตรีแถลง 60 วัน เพราะอยากให้เห็นความคืบหน้าว่า 60 วัน เรามีอะไรบ้าง ตนเชื่อว่าการแถลง 90-100 วัน จะมีความชัดเจนมากขึ้น อย่างกระทรวงพาณิชย์ ดำเนินการหลายเรื่องก็ยังไม่ได้นำมาบอก ฉะนั้นขออย่าเพิ่งวิจารณ์ ให้อดทนรอการดำเนินงานครบ 100 วัน จะแถลงได้อย่างเป็นรูปธรรม ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมีอะไรบ้าง และเรื่องไหนที่ดำเนินการแล้วจะเดินหน้าอย่างไร ก็จะแถลงในวันนั้น ดังนั้นขอให้ใจเย็นนิดหนึ่ง ก็จะเห็นภาพชัดเจนขึ้น

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีเหมือนทำงานคนเดียวและละเอียดทุกเรื่อง ควรจะกระจายงานบ้างหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้แย่งงานทำคนเดียว เพราะขณะนี้นายกฯ ได้แบ่งงานให้รองนายกฯ และรัฐมนตรี ก็เต็มไปหมดทุกเรื่อง และลงรายละเอียดทั้งหมด พร้อมทั้งสั่งการรัฐมนตรีทุกเรื่อง ซึ่งหลายเรื่องก็อยู่ในขั้นเตรียมการ และผู้ที่ได้รับมอบงานก็ถือว่าหนักพอสมควร เพราะต้องยอมรับว่า เราเข้ามาท่ามกลางประเทศกำลังเผชิญวิกฤติในหลายด้าน

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็มีเพียงแค่ 36 คน แต่อยากจะมี 50-100 คน เพราะงานหนัก แต่เราก็ไม่ได้หวั่นไหวอะไร พร้อมสู้ เพราะนายกฯ เป็นผู้ถือธงนำให้เราออกพื้นที่ต่างๆ ทั้งนี้ การที่นายกฯ ออกต่างจังหวัดบ่อยๆ ได้เรียนรู้และเข้าใจ รวมถึงทราบปัญหาอย่างแท้จริง และที่ผ่านมาก็มีการกำชับว่า ไม่ต้องตามคณะไปมาก เอาเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีฝ่ายค้านจ้องโจมตี รัฐบาลว่าทำงาน 60 วันไม่คืบนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะเป็นธรรมดา และตนก็พยายามบอกฝ่ายค้านว่า เราทำงานสร้างสรรค์ อย่าคิดว่าเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ซึ่งอะไรที่รัฐบาลทำและจะเป็นผลดีกับอนาคตก็อย่าซีเรียส อย่ามองทุกอย่างเป็นการเมืองหมด แต่สามารถออกความเห็นได้ เพราะจะได้เป็นกระจกสะท้อนรัฐบาลด้วยว่าทำอะไร และอาจมีการมองยังไม่เข้าใจ ฉะนั้นก็ต้องทำให้เกิดความเข้าใจ

“นายกฯ สั่งการเสมอว่า การดำเนินงานที่บอกว่าเป็นรูปธรรมอย่างนั้นอย่างนี้ จะต้องมีการประเมิน และที่ผ่านมา นายกฯ ได้ติดตามประเมินผลโดยตลอด ฉะนั้นหลายสิ่งเกิดขึ้นแล้วหลังจากนี้ รอดูแล้วมาวัดกันกัน รัฐบาลมีโอกาส 4 ปี ก็คอยดูไป ถ้า 4 ปีคิดว่าไม่สามารถทำอะไรได้เลย มาเสวยอำนาจเสวยสุขอย่างเดียว งวดหน้าท่านก็พิจารณา และเราก็พร้อมให้ประชาชนพิจารณา แต่ผมเชื่อว่านับตั้งแต่ 100 วัน ทุกอย่างจากค่อยๆ ปรากฏให้เห็น มันยากสำหรับเราที่เข้ามาแก้ปัญหาฐานรากให้มันดี เพราะฉะนั้นการจะแก้ปัญหาฐานรากสังคมไทยเรานั้น มันหลากหลายและมีอุปสรรคมากมาย หน้าที่รัฐบาลก็คืออดทนชี้แจงทำความเข้าใจ แล้วก็ปรับปรุงให้สอดรับกับอย่างที่คิด เพื่อให้เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามอีกว่ามั่นใจว่ารัฐบาลจะสอบผ่านหรือไม่ นายภูมิธรรม ตอบด้วยน้ำเสียงมั่นใจว่า มั่นใจแน่นอน เชื่อว่าความตั้งใจเรา 100% เราเอาภูมิความรู้และประสบการณ์ที่เราทำซึ่งเรามีความสามารถ แต่หากจะถามว่ามั่นใจหรือไม่มั่นใจ ต้องให้ประชาชนเป็นคนตอบ.