นายสมพงศ์ สนิทมัจโร ผู้บัญชาการเรือนจำกลางระยอง เปิดเผยว่า ผลงานการปั้นน้ำตาลอันงดงาม น่าทึ่ง ด้วยศิลปะแห่งการปั้น ที่เห็นอยู่นี้มีที่ชื่อว่า พญาฟ้าเจ้าบาดาล เป็นฝีมือของผู้ต้องขังเรือนจำกลางระยอง 13 คนที่ช่วยกันคิด ช่วยกันจินตนาการ และปั้นให้ออกมาเป็นชิ้นงานอันอ่อนช้อย วิจิตรบรรจง และงดงามน่าทึ่งมาก โดยแรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน ก็จะได้มาจากตำนาน เรื่องเล่า ภาพประวัติศาสตร์ นวนิยาย และความเชื่อที่สืบทอดกันมา จนออกมาเป็นพญาครุฑ และพญานาค ที่อยู่บนฐานที่จำลองมาจากอุทยานประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยา ทั้งความคิด จินตนาการ ถูกหล่อหลอม กลั่นกรองผ่านการปั้นน้ำตาล จนกลายเป็นผลงานอันน่าทึ่ง ขนาดของชิ้นงาน ฐานกว้าง 56 เซนติเมตร ยาว 56 เซนติเมตร สูง 150 เซนติเมตร

ผลงานชิ้นนี้สร้างสรรค์จากน้ำตาลกัมเพสท์ และฟองดองท์ หรือน้ำตาลที่ใช้ในการตกแต่ง ขึ้นรูปเค้ก 3 มิติ ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ผลิตน้ำตาล นำวัตถุดิบมาให้ผู้ต้องขังที่มีฝีมือทางด้านงานปั้น มีความชอบ หรือสนใจในงานศิลปะ ได้ทดลองสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งในปีที่ผ่านมา เคยส่งประกวดก็ได้รับรางวัลชนะเลิศ “ Best in show “ อีกด้วย

การปั้นน้ำตาล เป็นงานศิลปะที่เรือนจำสนับสนุนให้ผู้ต้องขังได้เรียนรู้ และต่อยอด ตามโครงการคืนคนดีสู่สังคม การที่ผู้ต้องขังได้คิดดี สร้างสรรค์สิ่งดี ด้วยสติปัญญา จนเกิดชิ้นงานที่ดี ก็จะทำให้จิตใจผู้ต้องขังดีขึ้น ไม่คิดกลับไปกระทำผิดอีก และการปั้นน้ำตาล ถือเป็นศิลปะชั้นสูง ที่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ ต้องอาศัยสมาธิ สติ ปัญญา และฝีมืออย่างมาก

สำหรับชิ้นงาน พญาฟ้าเจ้าบาดาล เริ่มจากการระดมความคิด ตกผลึก และสร้างเป็นแบบร่างขึ้นมาก่อน จากนั้นจึงลงมือปั้น ใช้เวลาในการทำหนึ่งเดือนครึ่งจึงสำเร็จ ใครอยากชมผลงานจริง ขณะนี้ตั้งโชว์อยู่ที่งาน Lin Thailand Sweet Creation 2023 หรืองานประกวดปั้นน้ำตาล ที่ลานอีเดน 1 เซ็นทรัลเวิล์ด กรุงเทพฯ จนถึงวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้