เรียกได้ว่าหลายคนคงจำข่าวดังนี้กันได้ดี ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม 2566 เหตุที่มีนักโทษชายอายุ 37 ปี ผู้ต้องโทษในความผิดคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน ได้เข้าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ปรากฏว่า กลับวางแผนหนีออกมาได้ ซึ่งทำให้ประเด็นนี้ ถูกสังคมตั้งคำถามว่า “หนีออกจาก รพ.ได้ยังไง และเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าหน้าห้องอยู่ไหนในเวลานั้น”

โดย “เชาวลิต ทองด้วง” หรือเสี่ยแป้ง นาโหนด อายุ 37 ปี จะพ้นโทษในวันที่ 6 พ.ค. 2586 และถูกย้ายพฤติการณ์มาจากเรือนจำกลางพัทลุง เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 66 เนื่องจากเป็นผู้มีอิทธิพล

ซึ่งวันนี้ “ทีมข่าวเดลินิวส์ออนไลน์” จะพาไปเปิดตู้รื้อแฟ้มคดีย้อนไล่เรียงเหตุการณ์ “เสี่ยงแป้ง” ตั้งแต่เกิดเรื่อง
19 ต.ค. อดีตนักการเมืองจากพัทลุง และตำรวจได้เดินทางไปเยี่ยมที่เรือนจำ
20 ต.ค. เชาวลิต ถูกส่งไปรักษาทางทันตกรรม ณ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ปรากฏว่าเกิดอาการวูบหมดสติและขาอ่อนแรง ทางแพทย์จึงอนุญาตให้แอดมิตที่โรงพยาบาล
21 ต.ค. มีกำหนดเตรียมส่งตัว เชาวลิต กลับเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ในช่วง 8 โมงเช้าของวันรุ่งขึ้น

22 ต.ค. เชาวลิต ลงมือจังหวะที่ 2 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่อยู่เฝ้าหน้าห้องผู้ป่วย ซึ่งพยายามใช้กุญแจสะเดาะตรวนในเวลา 01.00 น. และได้เดินลงลิฟต์จากชั้น 6 หลบหนี แบบชิลชิล เหมือนเป็นคนเฝ้าผู้ป่วย พร้อมออกไปกับผู้ช่วยเหลืออีก 3 ราย โดยเตรียมรถกระบะ 4 ประตู ยี่ห้อมิตซูบิชิสีขาว ทะเบียน กจ 9049 พัทลุง ก่อนพาขับออกจากพื้นที่โรงพยาบาล เพื่อหนีการควบคุมตัว

ในการแกะรอย ทางเจ้าหน้าที่พบว่าขับหลบหนีมุ่งไปทาง จ.ตรัง ก่อนมุ่งหน้าไปต่อที่ จ.กระบี่ เพื่อไปหาลูกพี่ เพื่อส่งตัวไปยังชายแดนประเทศมาเลเซีย แต่เหมือนข้อตกลงนี้จะไม่ได้ผล เพราะถูกปฏิเสธ ก่อนจะขับรถยนต์คันดังกล่าว มุ่งหน้า จ.พัทลุง พร้อมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับสัญญาณโทรศัพท์ได้ ปรากฏภาพจากกล้องวงจรปิด รถต้องสงสัย 3 คัน ขับฝ่าไฟแดง คันที่ 1 รถเก๋งสีดำ คันที่ 2 รถกระบะสีขาว คันที่ 3 รถกระบะสีขาว พบว่า มุ่งหน้าผ่านสีแยกหัวถนน ออกจากตัวเมืองผ่านบ้านชะเมา ตำบลท่าเรือ

ต่อมาทางตำรวจยืนยันว่า รถกระบะสีขาว คันที่ 2 เป็นรถแม่ของ “นายปอย” และคาดว่าเสี่ยแป้งจะนั่งอยู่ในรถคันนี้ รถกระบะคันที่ 3 รถกระบะสีขาว ยืนยันเป็นรถผู้ร่วมก่อเหตุ ขณะที่ รถเก๋งสีดำ อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องหรือไม่ ข้อสังเกต เสี่ยแป้งและลูกน้องหลบหนีไปแล้วถึง 3 ชม. ผู้คุมถึงแจ้งตำรวจ

23 ต.ค. ตำรวจพบสัญญาณมือถือ นายเชาวลิต ในพื้นที่ จ.สตูล ชุดไล่ล่าภาค 8-9 พบรถยนต์พานายเชาวลิต หนี จอดทิ้งไว้ใกล้ท่าเรือแห่งหนึ่งใน จ.สตูล มีพื้นที่ติดต่อกับมาเลเซีย คาดหลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

8 พ.ย. พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ รอง ผบก.สส.ภ. 9 นำกำลังตำรวจชุดสืบสวน พร้อมหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรภาค 9 ปิดล้อมเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด เลยหมู่บ้านตระ ในพื้นที่ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง รอยต่อ อ.ตะโหมด จ.พัทลุง

ต่อมามีการรายงานว่า ถูกตำรวจกระทำวิสามัญฯ หลังตำรวจสืบทราบว่า มีการนัดส่งมอบเสบียงอาหารกัน กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดปิดล้อม ไล่ล่าเจอตัวบริเวณพื้นที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง เขตรอยต่อ จ.ตรัง แล้วแสดงตัวเข้าจับกุม ก่อนเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดในที่สุด