เมื่อวันที่ 7 พ.ย. กลายเป็นข่าวดังอยู่ในขณะนี้ สำหรับ “ปูอัด” นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทําการล่วงเกิน คุกคาม หรือก่อความเดือดร้อนรำคาญทางเพศต่อบุคคลอื่น และแม้จะออกมาขอโทษแล้วก็ตาม แต่สังคมเห็นว่า การขอโทษของ “ปูอัด” ไม่มีความจริงใจกับเหยื่อ

ล่าสุด วันนี้ทางพรรคก้าวไกล ได้มีการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) และ สส.ก้าวไกล เพื่อทบทวนมติบทลงโทษในข้อกล่าวหาคุกคามทางเพศของนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล และมีมติขับออกจากพรรค ด้วยเสียง 128 เสียง

วันนี้เราพามารู้จัก “ปูอัด” ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์

การศึกษา

ปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ปริญญาตรี รัฐศาสตร์ เอกการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

การทำงาน

นักวิจัยผลิตภัณฑ์ UX Research แอปพลิเคชัน StartDee ให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ

ตัวแทนกลุ่ม Resolution รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน “ร่างรื้อระบอบประยุทธ์”

ตัวแทนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ร่าง “ILAW” สมาชิกกลุ่ม ConLab ขับเคลื่อนให้ความรู้ประชาชนด้านรัฐธรรมนูญไทยและสากล

รณรงค์เข้าชื่อแก้ไขกฎหมายสมรสเท่าเทียม LGBTQ

รองประธานคณะทํางานคนที่สอง คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน ผลักดันการเพิ่มสวัสดิการอาหารกลางวันเด็กและสวัสดิการครูอาสา

แต่รู้หรือไม่ว่า “ปูอัด” ชื่อเดิมคือ ธนภัทร มั่นเพียรจิตต์ ก่อนจะมาเปลี่ยนชื่อเป็น ไชยามพวาน

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” จะพามาดูกันว่า ความหมายชื่อ “ไชยามพวาน” หมายถึงอะไร?

“ไชยามพวาน” หรือ “ไชยามพวาร” เป็นหนึ่งในเทวดา 18 องค์ ที่อาสาอวตารลงมาเป็นวานรสิบแปดมงกุฎทหารเอกของพระราม (หัวโขนของวานรสิบแปดมงกุฎจะมีมาลัยทอง วงกลมสีเหลืองทอง หรือมงกุฎครอบอยู่)

เทวดาผู้อวตารลงมาเป็นไชยามพวาน คือ พระอีศาณหรือพระวิศาลเทวบุตร แบ่งภาคลงมา ในทัพเมืองขีดขินของสุครีพ ไชยามพวานได้รับพรจากพระอิศวรให้เป็นผู้ถือธงชัย ..

ทั้งนี้ คำว่า ไชยามพวาน อ่านออกเสียงว่า ไช-ยาม-พะ-วาน

นอกจากนี้เคยมีผลงานด้านบันเทิง

ย้อนดูผลงานบันเทิงมาตั้งแต่สมัยเรียนคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ปี 2554 เคยเข้าแข่งขันการประกวดร้องเพลงที่ชื่อว่า a-play Singing Fighter รหัส AP30 ของสถานีวิทยุออนไลน์ a-play ขณะนั้นเขาร้องเพลงก้อนหินละเมอ เจ้าชายนิทรา หยุด รวมทั้งเพลงสากล และยังแสดงตีกลองอีกด้วย

ปี 2555 เคยแสดงภาพยนตร์เรื่อง ชอบกด Like ใช่กด Love ของค่ายพระนครฟิล์ม

ปี 2561 เคยเข้าร่วมประกวด รายการคิดสร้างชาติ ปี 2 THE GOVERNOR ผู้ว่าฯ หน้าใหม่ ของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมฟ้าวันใหม่ ปี 2560 เป็นผู้เข้ารอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค กรุงเทพฯ