กองกำลังปลดแอกประชาชน (อีแอลเอ็น) กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ใหญ่ที่สุดในโคลอมเบีย ซึ่งก่อเหตุลักพาตัวพ่อของหลุยส์ ดิอาซ ดาวเตะลิเวอร์พูล ยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เรียกร้องการรับประกันความปลอดภัย ก่อนที่จะปล่อยตัวพ่อของดาวเตะ “หงส์แดง” โดยระบุว่าหากกำลังทหารและตำรวจยังคงเดินหน้าภารกิจค้นหาต่อเนื่อง การปล่อยตัวก็จะยิ่งช้ากว่าเดิม 

พ่อของ ดิอาซ ถูกลักพาตัวไปตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว และแม้กลุ่ม “อีแอลเอ็น” จะยืนยันว่าจะปล่อยตัวพ่อของปีกทีมชาติโคลอมเบียโดยเร็วที่สุด แต่การปล่อยตัวก็ยังคงไม่เกิดขึ้น 

ขณะที่ล่าสุด กลุ่ม “อีแอลเอ็น” ออกแถลงการณ์ที่ลงนามโดย โฮเซ มานูเอล มาร์ติเนซ คีรอซ ผู้บัญชาการสูงสุดของกลุ่ม ระบุว่า “เราพยายามที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ปะทะกับกองกำลังของรัฐบาล แต่ยังมีพื้นที่ที่พวกเขาใช้กำลังทหารเข้ามาลาดตระเวนทั้งทางบกและทางอากาศ อีกทั้งยังมีการออกข่าวกดดัน และตั้งรางวัลนำจับ ในภารกิจค้นหาแบบเข้มข้น”

“สถานการณ์แบบนี้ทำให้เรายังไม่สามารถทำตามแผนการที่จะปล่อยตัวโดยเร็วและปลอดภัยที่สุดได้ ซึ่งจะทำให้มร.หลุยส์ มานูเอล ดิอาซ ไม่ตกอยู่ในความเสี่ยงได้ หากยังมีปฎิบัติการจากกองกำลังของรัฐบาลในพื้นที่ การปล่อยตัวก็จะยิ่งช้า และเสี่ยงมากขึ้นเราเข้าใจดีถึงความไม่สบายใจของครอบครัว แต่เราจะรักษาสัญญาที่จะปล่อยตัวเขาอย่างไม่มีเงื่อนไข ทันทีที่เราได้รับการการันตีเรื่องความปลอดภัยในการปฏิบัติการการปล่อยตัว”