เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางสารีฝ๊ะ หวังจิตร อายุ 59 ปี เจ้าของร้านอาหารคลองกรวดซีฟู้ด บ้านเลขที่ 140 หมู่ 6 ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ ว่า ได้ชาวประมงในพื้นที่ พบปูขนาดใหญ่ น้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัม ภายในป่าโกงกาง ในพื้นที่ ต.เขาทอง จึงได้รับซื้อไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชม เนื่องจากปูตัวใหญ่ขนาดนี้หายากมาก ไม่เคยพบมาก่อนในรอบหลายปี

เมื่อไปตรวจสอบ พบปูตัวดังกล่าวกำลังคลานอยู่ในบ่อพักภายในร้าน เป็นปูเพศผู้ ลักษณะคล้ายปูดำ ตัวสีเขียวอมน้ำตาล มีก้ามขนาดใหญ่เท่าข้อมือเด็ก และแข็งแรงมาก โดยนางสารีฝ๊ะ ได้นำปูออกมาให้ดู พร้อมนำไปขึ้นเครื่องชั่งน้ำหนักได้ 1.94 กิโลกรัม ความยาวของกระดอง ประมาณ 40 เซ็นติเมตร ความยาวรวมก้าม ประมาณ 2 ฟุต ขณะที่ลูกค้าที่มาร้านอาหาร ต่างก็มาขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึก เนื่องจากไม่เคยเจอปูตัวใหญ่ขนาดนี้มาก่อน

นางสารีฝ๊ะ เปิดเผยว่า ปูตัวดังกล่าวชาวบ้านเรียกปูทองหลาง หรือปูหน้าขาว วานนี้ 31 ต.ค. มีชาวประมง จากท่าเรือ ฝั่งตรงข้ามจับได้ที่บริเวณป่าโกงกางในพื้นที่ใกล้เคียง ด้วยการใช้ไซดักปูหรือลอบปู และนำมาขายที่ร้านตน เพราะไปขายในตลาดไม่มีพ่อค้ารับซื้อ เนื่องจากมีขนาดใหญ่เกินไป ส่วนปูชนิดนี้ ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาท ตนจึงได้รับซื้อไว้ แต่จะไม่เอาไปแกงเป็นอาหาร เนื่องจากปูที่มีขนาดใหญ่หาดูยาก และเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่พบปูทองหลางตัวใหญ่เกือบ 2 กิโลกรัม ซึ่งที่ผ่านมาตนเคยซื้อตัวขนาดใหญ่สุด ก็ประมาณ 1 กิโลกรัม เป็นปูเพศเมีย ซึ่งหลังจากนี้ก็จะเลี้ยงไว้ที่ร้าน เพื่อให้ลูกค้าได้มาดูปูหายาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปูทองหลางนั้น อาศัยอยู่ตามป่าโกงกาง ที่มีความอุดมสมบูรรณ์ ซึ่งพบในป่าโกงกางพื้นที่ อ.อ่าวลึก อ.เกาะลันตา อ.เหนือคลอง และ อ.เมือง ส่วนปูตัวที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักตั้งแต่ 2 กิโลกรัมขึ้นไป ล่าสุดชาวประมงเคยจับได้เมื่อปี 57 แต่หลังจากนั้นก็ยังไม่มีรายงานว่า มีการพบปูที่มีขนาดใหญ่แต่อย่างใด.