สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ว่ากระทรวงศึกษาธิการของอัฟกานิสถานออกแถลงการณ์ ว่าโรงเรียนมัธยมศึกษา ทั้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลาย และโรงเรียนสอนศาสนาทั่วประเทศ กลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติ "สำหรับนักเรียนชายและครูผู้ชาย" ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 ก.ย.นี้เป็นต้นไป
ขณะที่กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ( ยูนิเซฟ ) แสดงความกังวลต่ออนาคตทางการศึกษาของเด็กผู้หญิงในอัฟกานิสถาน และเรียกร้องกลุ่มตาลีบันเปิดโอกาสให้เด็กผู้หญิงกลับคืนสู่ระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกัน ครูผู้หญิงต้องได้กลับเข้ามาทำงานตามปกติด้วย
ทั้งนี้ โรงเรียนประถมศึกษาและมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในอัฟกานิสถาน กลับมาเปิดการเรียนการสอนตามปกติได้นานระยะหนึ่งแล้ว โดยมีการแบ่งแยกระหว่างผู้หญิงกับผู้ชายอย่างชัดเจน
อนึ่ง นายอับดุล บากี ฮักกานี รักษาการ รมว.อุดมศึกษาของอัฟกานิสถาน แถลงเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ว่าผู้หญิงสามารถศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ระดับปริญญาตรีขึ้นไปจนถึงปริญญาเอกได้ตามศักยภาพของตัวเอง โดยเน้นว่า กลุ่มตาลีบัน "ไม่ต้องการกลับไปเป็นแบบ 20 ปีที่แล้ว" และยืนยันว่า สมาชิกกลุ่มตาลีบันทุกระดับมีความเคารพต่อสิทธิสตรี โดยจะสานต่อการพัฒนา "จากสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน"
อย่างไรก็ตาม นักศึกษาหญิงต้องเผชิญกับเงื่อนไข และข้อบังคับเคร่งครัดหลายประการ คือ การต้องสวมฮิญาบตลอดเวลาที่อยู่ภายในสถานศึกษา นอกจากนี้ ยังมี "มาตรการแบ่งแยกทางเพศ" กล่าวคือ "ชายและหญิงไม่สามารถใช้พื้นที่เรียนรวมกันได้" และจะมีการ "ทบทวนหลักสูตรการศึกษา" ด้วย แต่กลุ่มตาลียันยังปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติมในเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : AP