ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ครอบครัวของ ลินด์ซีย์ แลนด์แมนน์ ไปรับประทานอาหารที่ร้าน ‘Toccoa Riverside’ พร้อมกับเพื่อนๆ อีกหลายคน แล้วพบว่ากลุ่มของเธอโดนเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมอีก 50 เหรียญสหรัฐ (ราว 1,800 บาท) เนื่องจากเด็ก ๆ ในกลุ่ม “ทำเสียงดังเกินไปในร้าน”

ตามรายงานข่าวท้องถิ่น วันนั้น แลนด์แมนน์ ไปรับประทานอาหารกับสามีและลูก 2 คน ร่วมกับเพื่อน ๆ อีก 4 ครอบครัว ซึ่งทำให้โต๊ะของเธอมีเด็ก ๆ รวมกันทั้งหมด 11 คน 

แลนด์แมนน์ ยอมรับว่าเธอเห็นคำเตือนการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากพ่อแม่ที่ดูแลลูกให้เงียบเสียงไม่ได้ ซึ่งปรากฏอยู่ในเมนูอาหารแล้ว แต่คิดว่ามันเป็นแค่มุกตลก

ในเมนูอาหารของร้าน Toccoa มีข้อควรระวังหลายประการพิมพ์ไว้ให้ลูกค้ารับทราบ ในหัวข้อเกี่ยวกับการจ่ายเงินและมารยาทการใช้บริการ ซึ่งมีทั้งคำแนะนำตามธรรมเนียมดั้งเดิม เช่น “กรุณาให้เกียรติพนักงานบริการ” และคำเตือนที่แหวกแนว เช่น จะมีการเรียกเก็บ “ค่าธรรมเนียมผู้ปกครอง” ในกรณีที่ไม่สามารถควบคุมเด็กในความดูแลได้อย่างเหมาะสม

แลนด์แมนน์ เล่าว่าเด็ก ๆ ในกลุ่มของเธอซึ่งอายุระหว่าง 3-8 ขวบ ทำตัวเรียบร้อยมากจนไม่น่าเชื่อ แต่แล้วเมื่อกลุ่มของเธอรับประทานของหวานเสร็จ ทิม ริชเทอร์ เจ้าของร้านก็เข้ามาที่โต๊ะของพวกเธอและบอกว่าจะมีการเรียกเก็บ “ค่าธรรมเนียม” เพิ่มเติมอีก 50 ดอลลาร์ เนื่องจากเด็ก ๆ ในโต๊ะของเธอส่งเสียงดังจนเกินไป รวมทั้งยังออกวิ่งเล่นไปรอบ ๆ ร้านอีกด้วย

แลนด์แมนน์ เล่าว่าที่จริงแล้ว เด็ก ๆ ในกลุ่มค่อนข้างเงียบเสียงเป็นส่วนใหญ่ แต่แล้วเจ้าของร้านกลับเดินเข้ามาบอกเธอว่า กลุ่มของเธอควรจะเข้าร้านฟาสต์ฟูดมากกว่าจะมาที่ร้านของเขา นอกจากนี้ เธอยังเล่าว่า ริชเทอร์ ตะคอกใส่พวกเธออีกด้วย

ต่อมาก็มีการโพสต์ภาพถ่ายเมนูหน้าที่ปรากฏคำเตือนเรียกเก็บเงินพ่อแม่ของเด็ก ๆ ที่ทำเสียงดังขึ้นบนเว็บไซต์ชุมชนชื่อดังอย่าง ‘เรดดิท’ ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์โดยมีหลายรายระบุว่า จะไม่เข้าร้านอาหารที่มีการเก็บเงินค่าธรรมเนียมแบบนนี้ ขณะที่อีกหลายคนชี้ว่าทำไมจึงไม่มีการกำหนดจำนวนเงินของค่าธรรมเนียม “สำหรับผู้ใหญ่” ที่ “ไม่สามารถควบคุมดูแลลูก ๆ ได้” ให้ชัดเจน

ส่วนทางร้านอาหารไม่ได้ออกมาโต้ตอบหรือชี้แจงใด ๆ เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ มีเพียงพนักงานคนหนึ่งที่บอกว่านโยบายเก็บค่าธรรมเนียมแบบนี้ของทางร้าน มีมาหลายปีแล้ว

ที่มา : people.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES