เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 27 ต.ค.66 โดรนจับภาพมุมสูงความน่ารักที่แสนจะหาดูยาก ช้างป่า 5 ตัว ที่โตเต็มวัย ต้องลงว่ายน้ำหนีข้ามลำคลองบ้านห้วยกบ หมู่ที่ 15 ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากที่ เมื่อวันที่ 26 – 27 ต.ค.66 นายวันเผด็จ เตชะนันทวณิช กำนันตำบลหนองไม้แก่น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา นายวีระพงษ์ โคระวัตร หัวหน้าชุดเคลื่อนที่เร็วเฝ้าระวัง ผลักดันและแก้ไขปัญหาช้างป่าออกหากินนอกพื้นที่ชุดที่ 2 ติดตามสถานการณ์ช้างป่า ต.หนองไม้แก่น อ.แปลงยาว และ ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ร่วมกับ สารวัตรกำนัน อาสาฯ หมู่ 2 ต.หนองไม้แก่น อ.แปลงยาว อาสาฯ ท่าซุง ต.ลาดกระทิง อาสาฯ ท่าช้าง อ.ป.พ.ร และ ป้องกัน ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต

ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบ พบตัวช้างป่าตัวเต็มวัย 5 ตัว ไม่สามารถระบุเพศได้ บริเวณป่าริมคลองประตูส่งน้ำ บ้านห้วยกบ หมู่ 15 ต.คู้ยายหมี อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา จึงได้ร่วมกันทำการผลักดัน ให้ช้างป่าออกจากบริเวณดังกล่าว เนื่องจากใกล้พื้นที่ชุมชนหวั่นเกิดเหตุไม่คาดคิดเพราะเป็นช่วงฤดูช้างป่าที่โตเต็มวัยจะหาคู่หรือฤดูผสมพันธุ์ซึ่งช้างป่าจะมีอาการตกมันและเครียดได้ตลอด เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าใกล้ได้เพราะติดริมคลอง จึงใช้โดรนโดยสารวัตรกำนันตำบลหนองไม้แก่นจับภาพได้พบว่า ช้างป่าพยามข้ามประตูส่งน้ำบ้านห้วยกบ ประตู 11 และเป็นที่หน้าสังเกต ช้างป่ากับความน่ารัก ที่เหมือนจะออดอ้อนพลอดรักเริงร่า หยอกล้อกัน ในแบบรักข้ามคลองอยู่ระยะเวลาหนึ่ง 

ถือเป็นภาพที่หาดูค่อนข้างยากมาก ที่จะเห็นความน่ารักของช้างป่าโตเต็มวัย ที่เข้าสู่ฤดูหาคู่สืบพันธุ์ แต่ก็แปลกมากที่ช้างป่าทั้ง 5 ตัว ที่ถึงแม่จะไม่สามารถระบุเพศได้ แต่จากภาพก็ทำให้พอรู้ว่ามีตัวเมียอยู่ร่วมด้วย จากการดูพฤติกรรม ที่ถือว่าเป็นพฤติกรรมของช้างป่าที่ยังไม่ตกมัน เพราะถ้าหากช้างป่าตกมัน จะไม่ยอมกันจะสู้แย่งกันเพื่อให้ได้ตัวเมียมาครอง สุดท้ายช้างป่าก็มุ่งหน้าเข้าป่ายูคาฯสวนกิตติ(เสือคู่) บ้านเนินกะบก หมู่12 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

ด้านนาย วีระพงษ์ โคระวัตร หน.ชุดเคลื่อนที่เร็วฯ ชุดที่ 2 จึงได้แบ่งกำลังทำการเฝ้าระวังรอบๆพื้นที่ และประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงได้รับทราบ เพื่อทำการผลักดันกลับเข้าป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนต่อไป.