เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ต.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.วีระวิทธ์ ผลประสิทธิ์ ผกก.3 บก.สอท.1 นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.3 บก.สอท.1 และตำรวจ บช.น. เข้าจับกุม นายคมกฤษ (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี ชาว จ.สุพรรณบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 996/2566 ลงวันที่ 24 ต.ค. 66 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จฯ” โดยจับกุมได้ที่บริเวณริมสระน้ำประปานคร ต.นครปฐม อ.เมือง จ.นครปฐม

ยาย83เครียดถูกแก๊งคอลหลอกเกือบ3ล้าน เขียนจม.สั่งเสียก่อนพยายามฆ่าตัวตาย

สืบเนื่องจากคดีนี้เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 66 มีผู้เสียหายคือ นางซ่อนกลิ่น คงธรรม อายุ 83 ปี ซึ่งเป็นข้าราชการเกษียณอายุ พร้อมบุตรชาย เข้าแจ้งความกับ พนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรฯ มาแอบอ้างว่าเป็น เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ภูเก็ต โดยหลอกว่ามีคนแอบอ้าง สวมชื่อนางซ่อนกลิ่นส่งพัสดุ ที่ไปรษณีย์จังหวัดภูเก็ต และตรวจพบมีสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งอ้างว่า มีบัตรประชาชนเมียนมา 12 เล่ม แล้วบัตร ATM อีก 9 ใบ และแจ้งว่ามีความผิดเรื่องค้ามนุษย์และฟอกเงิน มาผู้เสียหายหลงเชื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และอ้างว่าโอนสายให้ ปปง. ก่อนให้แอดไลน์เข้ากลุ่ม “หน่วยงาน ปปง.” ต่อมาเมื่อผู้เสียหาย บอกว่าไม่มีแอปธนาคาร ทางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้ไปเปิดบัญชี และเริ่มโอนเงินตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. เรื่อยมา โอนทั้งหมด 20 ครั้ง รวมบัญชีปลายทาง 13 บัญชี รวมเป็นจำนวน 2.58 ล้านบาท และสั่งไม่ให้ผู้เสียหายบอกใคร

กระทั่ง วันที่ 12 ต.ค. ผู้เสียหายได้โทรฯ ไปยืมเงินคนในครอบครัว และบอกว่าจะเอาเงินไปจ่ายค่าแรงคนงาน 2 คน ทางครอบครัวจึงแปลกใจ ก่อนมาตรวจสอบบัญชีจนพบว่าเงินกว่า 2 ล้านบาท ไม่มีเหลือในบัญชีและถูกโอนไปทั้งหมด ต่อมา เมื่อผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก วันที่ 18 ต.ค. ได้มีการเขียนจดหมายลาตาย เนื่องจากรู้สึกเครียด ก่อนที่ผู้เสียหายจะกินยานอนหลับกว่า 40 เม็ด แต่โชคดีที่ยังไม่เสียชีวิต

ต่อมา พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐาน จนสามารถออกหมายจับนายคมกฤษ และสามารถติดตามไปจับกุมผู้ต้องหาไว้ได้ที่ จ.นครปฐม

จากการสอบสวนผู้ต้องหาอ้างว่า ได้เคยเปิดบัญชีมาให้กับผู้อื่น โดยไม่ทราบชื่อเพื่อนำไปใช้ โดยได้รับค่าจ้างเปิดบัญชีจำนวน 1,200 บาท เนื่องจากตนขัดสนเรื่องเงินการใช้ในจ่ายชีวิตประจำวัน จึงเปิดบัญชีดังกล่าว โดยไม่ทราบว่าถูกนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้เสียหาย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.