ไม่พูดถึงไม่ได้เลยนาทีนี้ สำหรับภาพยนตร์ไทยสุดปัง ที่ทำรายได้ทะลุ 500 ล้านไปแล้ว สำหรับ “สัปเหร่อ” ภาพยนตร์ฝีมือกำกับของหนุ่มสุดมีสไตล์ ต้องเต ธิติ ที่ล่าสุดทำเอาเจ้าตัว นักแสดงและทีมงานปลื้มหนักกับกระแสความรักและความชอบจากแฟนๆ แถมรัฐบาลเอง รวมถึงคณะรัฐบาล ก็พูดถึงเรื่องนี้และยกว่าเป็น Soft Power ของวงการบันเทิงไทย ที่ควรผลักดันเลยด้วย ล่าสุดรายการดังทางช่องยูทูบ Dailynews Live-TH อย่างรายการ “Daily POP” ได้มีโอกาสพูดคุยกับหนุ่มต้องเตในเรื่องนี้ด้วย

ต้องเต เผยว่า “รู้สึกดีใจมากๆ ที่ทุกคนให้การตอบรับภาพยนตร์สัปเหร่อขนาดนี้ ขอบคุณจริงๆ ครับ ไม่คิดว่าจะได้รับความสนใจขนาดนี้ แต่เหตุผลที่ผมสนใจอยากทำภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับสัปเหร่อ เพราะต้องบอกว่าผู้บริหารและพี่ๆ มีการตั้งชื่อเรื่องตั้งแต่แรกอยู่แล้ว หนังสัปเหร่อตอนแรกมันเป็นหนังผีครับ แล้วเรามาสานต่อเรารู้สึกว่า ถ้าหนังชื่อสัปเหร่อ มันควรเล่าถึงอาชีพของสัปเหร่อด้วยไหม งั้นมันก็เล่าเรื่องสัปเหร่อให้คนเห็นอาชีพนี้ด้วย แล้วพอไปศึกษาจริงๆ อาชีพนี้มันมีคุณค่าจริงๆ มันหยิบตรงไหนมาใส่ได้บ้าง สาระมันเยอะไปไหม มันแน่นไปไหม คนดูจะโอเคไหม พยายามถามคนนั้นคนนี้แล้วสรุปได้ว่า เราคงหยิบมาแค่นี้แหละ หยิบมาพอให้เขาพอเข้าใจคติธรรมบ้าง”

“ส่วนเรื่องการเป็น Soft Power ที่รัฐบาลและคนสนใจผลักดันนั้น ผมเองแทบจะไม่รู้จักคำว่า Soft Power เลยจริงๆ คือมันแค่มีทุนเดิมจากจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์อยู่แล้ว แล้วเราก็มาสานต่อ ได้ปลูกฝังเกี่ยวกับคนที่เล่าเรื่องแบบนี้ พอรัฐบาลมองเห็นกับเรา เรารู้สึกคือไม่ได้ภูมิใจแค่หนัง แต่เรารู้สึกว่ามีรัฐบาลที่มองเห็นแล้วว่ามันจะไปต่อ แล้วตรงนี้เขาสามารถผลักดัน หรือซัพพอร์ตตรงนี้ให้ไปต่อได้หรือสนับสนุนวงการภาพยนตร์ให้ไปต่อได้ เราเลยรู้สึกว่า เราเป็นค่ายหนังเล็กๆ ที่สร้างปรากฏการณ์หรือกระแสให้รัฐบาลมองเห็นอุตสาหกรรมภาพยนตร์”

“จริงๆ เรื่องมุมมองของภาพยนตร์ไทยที่ไม่ได้แพ้ชาติใดเลย สำหรับผมมองว่า ภาพยนตร์คือการเล่าเรื่องงานศิลปะในอีกแบบหนึ่ง มันไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี ไม่รู้ว่าจะมีคนชอบหรือไม่ชอบ แต่รู้ว่าเราแค่อยากจะเล่าอะไรบางอย่างในหนังเรื่องนี้ แค่นั้นเลยในความคิดผม แต่เราก็พยายามให้ภาพเป็นสากลมากขึ้น อย่างภาษาเป็นอีสานจริงอยู่ แต่อยากให้คนที่ไม่ได้อยู่อีสาน หรือคนที่อยู่ต่างประเทศ เห็นแล้วเข้าใจ พยายามมากๆ เลยครับ แต่ก่อนไทบ้านเดอะซีรีส์ทำหนังแล้วให้คนอีสานอยู่ในเมืองคิดถึงบ้าน แต่เป็นหนังอีสานที่ทำให้คนเข้าใจทั้งประเทศว่านี่คืออีสาน ส่วนการต่อยอดการทำสัปเหร่อภาค 2 อันนี้ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันนะครับ ก็อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยในสิ่งที่มันขับเคลื่อนได้ครับ คุยกับอุตสาหกรรมหรือพูดคุยกัน มันน่าจะไปได้ไกลกว่านี้ครับ เรื่องการนัดกับรัฐบาลไปพูดคุยกัน ก็วันนี้เลยครับ ประมาณ 18.00 น. ก็อยู่ที่สยามพารากอน รัฐบาลมาดูหนังกัน ก็เดี๋ยวมีการพูดคุยกันครับ”

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ต้องเต ธิติ