การแข่งขันกีฬาต่อสู้โลก “เวิลด์คอมแบทเกมส์ 2023” ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่ง ประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน 4 ชนิดกีฬา ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ปรากฏว่า ทัพนักกีฬาต่อสู้ทีมชาติไทย ประเดิมคว้าเหรียญได้แล้ว จากกีฬายูยิตสู ที่คว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน ประเภทดูโอ้หญิง จาก “แนต” กุลสตรี คำสร้อย และ “ส้ม” สุภวดี แก้วสระแสน กับ 1 เหรียญทองแดง ประเภทดูโอ้ชาย จาก “ยูฟ่า” ชรัตชัย กิจพงษ์ศรี กับ “แบล็ค” วารุฒ เนตรพงษ์

นอกจากนี้ระหว่างการแข่งขันเวิลด์คอมแบทเกมส์ 2023 ยังมีการจัดโครงการส่งเสริมกีฬามวยไทย เพื่อส่งเสริมมวยไทยและวัฒนธรรมมวยไทยในรูปแบบต่างๆ เป็นการประชาสัมพันธ์กีฬามวยไทยให้เป็นที่นิยมแพร่หลายมากยิ่งขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก และให้ผู้บริหารระดับสูงของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เกิดความเข้าใจเกิดศรัทธา และเห็นคุณค่าของกีฬามวยไทยให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งใช้โอกาสในการแข่งขันครั้งนี้ ให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนมวยไทยสู่โอลิมปิกมากยิ่งขึ้น ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ประชาชน ตลอดจนถึงเยาวชนชาวต่างชาติ ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

อีกทั้งยังเป็นการสนองตอบนโยบายของรัฐบาลไทย ในการใช้มวยไทยเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” สร้างคุณค่าให้มวยไทยคนไทย และประเทศชาติ ที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1 แสนล้านบาท อีกด้วย โดยมีสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ มีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและเผยแพร่กีฬามวยไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ เป็นผู้รับผิดชอบในการผลักดันมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

สำหรับ มวยไทย ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ทรงพลังในระดับ Global โดยมวยไทยได้รับความนิยมจากนานาชาติอันดับที่ 35 ของโลก ซึ่งเป็นที่น่าสนใจในการพัฒนาเผยแพร่มวยไทย เพื่อสร้างการรับรู้ให้นานาชาติเพื่อสร้างเศรษฐกิจให้เติบโต ศิลปะการต่อสู้มวยไทยมีวัฒนธรรมเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของประเทศไทย ไม่เพียงจะได้รับความนิยมในประเภทกีฬามวยไทยในรูปแบบแข่งขัน มวยไทยยังได้รับความนิยมในหลายมิติ ไม่ว่าจะด้านสินค้าหรือบริการ ซึ่งครอบคลุมในทุกด้านของเศรษฐกิจ ดังนั้นในการส่งเสริมเผยแพร่มวยไทยอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อสอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันมวยไทยสู่สากล ทั้งด้านกีฬานำไปสู่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในอนาคตแล้ว

ทั้งนี้ มวยไทย ยังสามารถขับเคลื่อนนำไปสู่การต่อยอดอุตสาหกรรมมวยไทยด้านสินค้าและบริการอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งถือได้ว่ามวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศ ที่ทรงพลังในระดับ Global อย่างแท้จริง สะท้อนได้จาก Global Soft Power Index ที่จัดทำขึ้นโดย Brand Finance บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้างแบรนด์ระดับโลก พบว่า ในปี 2565 ไทยอยู่อันดับ 35 จาก 120 ประเทศทั่วโลก และอยู่อันดับ 6 ในเอเชีย แต่หากพิจารณาในรายละเอียด พบว่ามี 3 หมวด ที่ไทยได้คะแนนรวมสูงติดท็อป 5 ของเอเชีย และอันดับ 1 ของอาเซียน

สำหรับเวิลด์คอมแบทเกมส์ 2023 เป็นการแข่งขันกีฬาการต่อสู้และศิลปะการต่อสู้ ก่อตั้งโดย Sport Accord เพื่อนำศิลปะการต่อสู้ และกีฬาต่อสู้ที่หลากหลายมาสู่ผู้ชมทั่วโลก จัดขึ้นทุก 4 ปี จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) โดย “ริยาดเกมส์ 2023” จัดระหว่างวันที่ 20-30 ต.ค. 66 สนามแข่งขันหลักอยู่ที่เดอะ คิง ซาอุด ยูนิเวอร์ซิตี สปอร์ต อารีนา ซึ่งมีนักกีฬา และเจ้าหน้าที่มากกว่า 2,500 คน จากกว่า 80 ประเทศเข้าร่วม ภายใต้การชิงชัยทั้งหมด 16 ชนิดกีฬา ทัพไทย ส่งแข่ง 4 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย คิกบ็อกซิ่ง 2 คน, ซูโม่ 2 คน, มวยไทย 4 คน และยูยิตสู 7 คน ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ มีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ด้วย.