เมื่อวันที่ 24 ต.ค. พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม รรท.ผบช.ภ.2 , พล.ต.ต.อิทธิพร โพธิ์ทอง รอง ผบช.ภ.2 และ พล.ต.ต.ธีระชัย ชำนาญหมอ ผบก.สส.ภ.2 ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.2 และชุดปฏิบัติการพิเศษ บูรพา 491 ทำการสืบสวนติดตามตัว นายสาคร หรือหยิ่ง สราภิรมย์ หรือ หยิ่ง เขาสมิง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดตราด ที่ จ.66/2562 ลงวันที่ 5 มิ.ย. 2562 ข้อหา “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา , ร่วมกับพยายามฆ่าผู้อื่น , ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่ นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาต (อาวุธปืนสงคราม) ไว้ในครอบครองฯ , ร่วมกันพาและยิงอาวุธปืนโดยไม่มีเหตุอันควรฯ และร่วมกันบุกรุกเคหสถานในเวลากลางคืนโดยมีอาวุธ”

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่า ได้หลบหนีอยู่ภายในบ้านเลขที่ 8/2 หมู่ 6 ต.วันยาว อ.ขลุง จ.จันทบุรี โดยเก็บตัวอยู่ภายในบ้าน จึงทำการขอหมายค้นศาลจังหวัดจันทบุรี ที่ 160/2566 ลงวันที่ 24 ต.ค. 2566 เข้าปิดล้อมตรวจค้น นำโดย พ.ต.อ.เฉลิมศักดิ์ เถียรทองศรี ผกก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.2 และชุดปฏิบัติการพิเศษ บูรพา 491 นำโดย พ.ต.ท.สุริยะ โพธิ์ทองนาค รอง ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.2 นำกำลังเข้าปิดล้อม ระหว่างการปิดล้อมได้แจ้งตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แสดงหมายค้นและหมายจับ โดยใช้หลักยุทธวิธีอย่างเคร่งครัด แต่นายหยิ่งไม่ยอมมอบตัว

กระทั่งเมื่อตำรวจกระชับวงล้อมแคบลง นายหยิ่ง ได้ใช้อาวุธปืนยิงสวนออกมาจากทางประตูห้อง 2 นัด แต่ไม่โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงใช้หลักการเจรจาเพื่อให้วางอาวุธและยอมมอบตัว โดยเจรจาอยู่นานกว่า 3 ชม. นายหยิ่ง จึงยอมมอบตัวแต่โดยดี พร้อมตรวจยึดของกลางปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก ปืนลูกซองสั้นไทยประดิษฐ์ ขนาดเบอร์ 20 จำนวน 1 กระบอก กระสุนลูกซองเบอร์ 12 สีเขี้ยว 2 นัด สีแดง 1 นัด ลูกซองเบอร์ 20 สีเหลือง 2 นัด และ หมอนกระสุนปืนลูกซอง (เกิดจากการยิง) 2 ชิ้น

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาพยายามฆ่าเจ้าพนักงาน ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองฯ และยิงอาวุธปืน โดยผิดกฎหมาย นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ขลุง จ.จันทบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมกับประสานพนักงานสอบสวน สภ.เขาสมิง จ.ตราด เพื่อทำการอายัดตัวเพื่อดำเนินคดีตามหมายจับต่อไป

สืบเนื่องจาก เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 4 มิ.ย.2562 นายสาคร หรือหยิ่ง ร่วมกับนายสราวุธ เกิดในมงคล (ถูกจับกุมแล้ว) ร่วมกันใช้อาวุธปืนสงครามอาก้า บุกยิง นายกิจจา อินทร์วงษ์ เสียชีวิต และนายสุรินท์ ตั้งมั่น บาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดภายในบ้านเลขที่ 28 หมู่ 5 บ้านตรอกตะแคง ต.แสนตุ้ง อ.เขาสมิง จ.ตราด จากนั้นหลบหนีไป โดยมีสาเหตุมาจาก นายกิจจา ได้ไปพบเจอนายสราวุธ ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ที่ร้านคาราโอเกะแห่งหนึ่งใน ต.แสนตุ้ง ต่อมาได้ทวงถามเรื่องเงินที่ยืมไป 10,000 บาท จนเกิดมีปากเสียงชกต่อยกัน แต่เพื่อนๆห้ามไว้ และแยกย้ายกันกลับ กระทั่งกลุ่มผู้ก่อเหตุได้บุกตามมายิงถึงบ้าน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม นายสราวุธ ได้ ส่วนนายสาคร หรือหยิ่ง หลบหนี กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว