เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่วัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือ วัดแขก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และรอง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ พร้อมด้วย นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และสก. พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้เข้าร่วมงานนวราตรี ซึ่งถือเป็นเทศกาลในศาสนาฮินดู ที่เฉลิมฉลองเทิดเกียรติแด่พระแม่ทุรคา กินระยะเวลาเก้าคืนในเดือนอัศวินตามปฏิทินฮินดู หรือช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. ซึ่งที่มาในการเฉลิมฉลองจะมีแตกต่างกันไปในแต่ละภาคส่วนของวัฒนธรรมฮินดูในอนุทวีปอินเดีย

สำหรับคำว่า “นวราตรี” มาจากภาษาสันสกฤต คำว่า นว แปลว่าเก้า และ ราตรี แปลว่าค่ำคืน จึงแปลรวมกันว่า “เก้าค่ำคืน” โดยจัดขึ้นในช่วงวันขึ้น 1-9 ค่ำ เดือน 11 รวม 9 วัน 9 คืน เรียกว่า เป็นช่วงเวลาของเทศกาลดูเซร่า หรือนวราตรี ของชาวฮินดู ซึ่งงานแห่พระแม่เป็นวันที่ 10 ของเทศกาลนวราตรีหรือวันวิชัยทัศมี และเชื่อกันว่าในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่พระแม่และขบวนเทพจะเสด็จมายังโลกเพื่อประทานพรให้กับมนุษย์

อย่างไรก็ตาม เทศกาลนวราตรีที่ประเทศไทย จัดขึ้นมาเป็นเวลาช้านานหลายทศวรรษ โดยเฉพาะ เทศกาลนวราตรีที่วัดพระศรีมหาอุมาเทวี ที่มีผู้คนหลั่งไหลมาร่วมงานในวันสุดท้าย “วันวิชัยทัศมี” กันเป็นจำนวนหลายแสนคนในทุกๆ ปี ไม่ใช่แค่เฉพาะผู้ศรัทธาเท่านั้น แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมายังประเทศหลายคน ก็ให้ความสนใจเทศกาลนวราตรี ของประเทศไทย.