ซาราห์ แคตซ์ นักศึกษาสาววัย 21 ปี จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หลังจากที่เธอซื้อเครื่องดื่มในกลุ่ม ‘ชาร์จ เลโมเนด’ จาก ‘พาเนรา เบรด’ ร้านเบเกอรี่คาเฟ่แบรนด์ดังสัญชาติอเมริกัน ซึ่งได้รับการประเมินว่ามีปริมาณกาเฟอีนมากกว่าเครื่องดื่มชูกำลัง ‘เรดบูลล์’ ถึง 3 กระป๋องรวมกัน ทำให้ครอบครัวของเธอตัดสินใจยื่นฟ้องร้านดังกล่าว ต่อศาลฟิลาเดลเฟีย เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

แคตซ์ มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบการทำงานของหัวใจอยู่ก่อนแล้ว โดยเธอมีอาการที่เรียกว่ากลุ่มอาคารคิวทียาว ประเภท 1 (Long QT syndrome type 1) ซึ่งหมายถึงภาวะคลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติระยะยาว ซึ่งทำให้หัวใจของเธอเต้นผิดปกติ และเสี่ยงต่อการเป็นโรคไหลตาย

ซาราห์ แคตซ์ นักศึกษาสาวผู้เสียชีวิต หลังจากดื่มเครื่องดื่มจากร้านดัง

ตามปกติแล้ว แพทย์จะแนะนำให้ผู้ป่วยโรคนี้ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทชูกำลัง ซึ่งตามคำให้การของ วิกตอเรีย โรส คอนรอย เพื่อนร่วมห้องของ แคตซ์ ระบุว่า เธอรู้ข้อควรระวังนี้ดี และเป็นคนที่ระมัดระวังตัวมาก เพื่อไม่ให้ตัวเองล้มป่วยหรือเสี่ยงอันตราย

คอนรอย ยืนยันว่า เธอมั่นใจว่าถ้าหาก แคตซ์ รู้ว่าเครื่องดื่มที่เธอซื้อมานั้น มีปริมาณกาเฟอีนอยู่ในระดับไหน เธอจะไม่มีวันดื่มมันอย่างแน่อน

ข้อมูลจากบันทึกในศาลระบุว่า แคตซ์ สั่งเครื่องดื่ม ชาร์จ เลโมเนด ในอาหารชุดของทางร้านพาเนรา สาขาฟิลาเดลเฟีย เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2565 โดยที่เธอไม่รู้ว่า เครื่องดื่มดังกล่าวมีปริมาณกาเฟอีนอยู่สูงถึง 390 มก. ซึ่งมากกว่าปริมาณกาเฟอีนจำนวน 111 มก. ในเครื่องดื่ม เรดบูลล์ ขนาด 12 ออนซ์ 1 กระป๋อง เสียอีก

เครื่องดื่มในกลุ่ม ‘ชาร์จ เลโมเนด’ ของร้านพาเนรา เบรด

แคตซ์ ดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวลงไป โดยคิดว่ามันเป็นเพียงน้ำเลโมเนดทั่วไปที่ไม่มีการผสมกาเฟอีน หรือไม่ก็เป็นเพียงเครื่องดื่มผสมเกลือแร่แบบที่นักกีฬาหรือคนที่ออกกำลังกายทั่วไปดื่มกัน ซึ่งมีปริมาณกาเฟอีนไม่มากนัก และอยู่ในระดับที่ร่างกายของเธอรับได้

ในวันเดียวกันกับที่ แคตซ์ ดื่มเครื่องดื่มตัวต้นเหตุ เธอก็มีอาการหัวใจวายกะทันหันระหว่างนั่งรับประทานอาหารกับเพื่อน ๆ ที่ร้านอาหาร ใต้อาคารอพาร์ตเมนต์ของเธอ

ครอบครัวของนักศึกษาสาวกล่าวหาร้านพาเนรา เบรด ว่าบกพร่องเรื่องการประกาศแจ้งเตือนถึงอันตรายหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อดื่มเครื่องดื่มดังกล่าว เช่น ระดับความดันโลหิตที่เพิ่มขึ้น, อัตราการเต้นหัวใจที่ผิดปกติ รวมถึงผลกระทบต่อการทำงานของสมอง

ก่อนหน้านี้ พาเนรา เบรด โฆษณาว่า เครื่องดื่มดังกล่าวเป็นเครื่องดื่มแบบ “แพลนต์-เบส” (Plant-based) และจัดอยู่ในหมวดหมู่ของ “อาหารคลีน”

นอกจากนี้ เครื่องดื่มที่นักศึกษาสาวผู้เคราะห์ร้ายดื่มลงไปนั้น ยังมีส่วนผสมของสารสกัดกัวรานา ซึ่งเป็นสารกระตุ้นที่ให้พลังงานที่มีฤทธิ์แรงกว่ากาแฟ เทียบเท่ากับน้ำตาลทรายเกือบ 30 ช้อน

ครอบครัวของ แคตซ์ ยังกล่าวหาร้านพาเนราด้วยว่า ได้รวมเครื่องดื่มชนิดนี้เข้าไปในหมวดของ ‘Sip Club’ ซึ่งเป็นแผนการตลาดที่กระตุ้นให้ลูกค้าดื่มชาร์จ เลโมเนด อย่างไม่จำกัดเป็นประจำทุกวัน

ด้านตัวแทนของร้านพาเนรา เบรด ได้แสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของครอบครัว แคตซ์ แต่ก็ยืนยันในความโปร่งใสเรื่องวัตถุดิบที่ใช้ในเมนูต่าง ๆ ของทางร้าน และประกาศว่ากำลังอยู่ระหว่างสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียด

หากยึดตามคำแนะนำขององค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐแล้ว ผู้ใหญ่ทั่วไปที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่ควรบริโภคกาเฟอีนเกิน 400 มก. ต่อวัน ซึ่งเทียบเท่ากับกาแฟทั่วไปราว 4-5 ถ้วย ทั้งนี้ ปัจจัยอื่น เช่น น้ำหนักตัว, โรคประจำตัว, ยาที่รับประทานเป็นประจำ จะส่งผลให้ร่างกายคนรับกาเฟอีนโดยไม่เป็นอันตรายได้ไม่เท่ากัน

ที่มา : nypost.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Facebook / Sarah Katz