เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเหตุมีงูเหลือมขนาดใหญ่ ความยาวกว่า 5 เมตร เข้าไปกินแมวและนอนขดตัวอยู่บริเวณข้างกรงแมว ในบ้านเลขที่ 100/147 ซอยท่าอิฐ ต.บางรักน้อย อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย อปภ.นนท์ 191 เข้าตรวจสอบ พร้อมอุปกรณ์สำหรับจับสัตว์เลื้อยคลาน

ที่เกิดเหตุบริเวณข้างกรงแมวในบ้านหลังดังกล่าว พบนายวิโรจน์ บุญไทย อายุ 50 ปี และ น.ส.บุปผา อ่ำพ่วง อายุ 52 ปี เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย อปภ.นนท์ 191 กำลังช่วยกันใช้อุปกรณ์จับงูเหลือม มีขนาดใหญ่ และยาวกว่า 5 เมตร ซึ่งบ้านหลังนี้ เลี้ยงแมวมากกว่า 5 ตัว แต่คาดว่างูน่าจะกินแมวจรแถวบ้านไป จึงทำให้ไม่สามารถเลื้อยหนีได้ นอนขดตัวอยู่บริเวณข้างกรงแมวในบ้าน สร้างความตกใจให้กับเจ้าของบ้านเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่ได้ใช้ไม้คล้องจับงูไว้ โดยงูเหลือมพยายามเลื้อยหนีและขู่เจ้าหน้าที่ แต่ด้วยความชำนาญ เจ้าหน้าที่จึงใช้เวลาจับอยู่ประมาณ 30 นาที และนำใส่ถุงกระสอบที่เตรียมมา ไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติห่างไกลบ้านเรือนประชาชน

น.ส.อารดา พงษ์วิจารณ์ อายุ 54 ปี เจ้าของบ้าน กล่าวว่า ตนกำลังจะนำข้าวมาให้แมว เมื่อเปิดกรงเอาข้าววางปกติ แต่แมวอีกตัวขู่ ตนได้สังเกตว่าแมวขู่ใคร เห็นงูอยู่ห่างกันแค่เอื้อม เลยร้องกรี๊ดตกใจ ก้าวขาไม่ออกเพราะกลัว กว่าจะตั้งสติได้ว่าจะทำอย่างไรดีก็หลายวินาที หลังจากนั้นจึงมาหาเบอร์โทรฯ ขอความช่วยเหลือ ไม่เกินครึ่งชั่วโมงมาถึงบ้าน ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีงูเข้าบ้าน เพิ่งเคยเจองูตัวใหญ่ขนาดนี้ครั้งแรก ไม่ทราบว่างูกินแมวเข้าไปกี่ตัว เห็นแค่ท้องป่องแล้ว คาดว่าไม่น่าจะกินแมวในบ้าน แต่เป็นแมวจรแถวบ้าน ตอนนี้รู้สึกสงสารทั้งแมวและงู ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น หลังจากนี้จะหาข้อมูลการป้องกันให้มากขึ้น หากเจออีกคงจะขอความช่วยเหลืออีกครั้ง เพราะคงไม่สามารถจับเองได้

นายวิโรจน์ เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย อปภ.นนท์ 191 กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งว่ามีงูขนาดใหญ่นอนอยู่แถวกรงแมว ตอนแรกเจ้าของบ้านยังไม่รู้ว่างูกินแมวไปแล้ว แต่สังเกตเห็นกลางลำตัวใหญ่ผิดปกติ ใช้เวลาในการจับงูประมาณ 30 นาที เนื่องจากงูตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 5 เมตรกว่า ‬น้ำหนักประมาณ 40-50 กิโลกรัจม คาดว่าน่าจะกินแมวเข้าไป เพราะบ้านหลังนี้เลี้ยงแมวหลายตัว และรอบบ้านยังมีแมวจรอีกด้วย ฝากบอกหากใครพบเจองู สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ โดยโทรฯ ตรงไปที่เบอร์ 191 หรือ 09-4324-3353 ตลอด 24 ชม.