จากกรณีเหตุกลุ่มคนร้ายลอบวางระเบิด ห้างทองแสงเจริญ เลขที่ 7/23 ม.1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อหวังชิงทรัพย์แต่เนื่องจากการทำงานของระเบิดไม่สมบูรณ์ไม่สามารถทำลายประตูเหล็กได้ แม้จะพยายามงัดประตู ก็ยังเข้าไปไม่ได้อยู่ดี สุดท้ายต้องล่าถอยไปเอง เหตุเกิดเมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 22 ต.ค. แหล่งข่าวความมั่นคงเปิดเผยว่า จากการประเมินของเจ้าหน้าที่เชื่อว่ากลุ่มคนร้ายได้มีการวางแผนเป็นระบบ ต้องการปล้นทองเป็นหลัก ส่วนการระเบิดเสาไฟฟ้าและยิงถล่มจุดตรวจต่าง ๆ เป็นเพียงการมุ่งเป้าให้เจ้าหน้าที่เกิดความสับสน เพราะจุดที่มุ่งเป้าจริง ๆ คือการเข้าปล้นร้านทองเท่านั้น

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ทำลายวัตถุระเบิด นปพ.กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานทั้งลายนิ้วมือแฝงและดีเอ็นเอ เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับกลุ่มคนร้ายในคดีความมั่นคงต่อไป.

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 20 ต.ค.66 ที่ผ่านมา เริ่มจากคนร้ายวางระเบิด 6 จุด โดยกระจายกำลังก่อเหตุพร้อม ๆ กันประมาณ 13 คน ตั้งแต่ใช้ไปป์บอมบ์ และอาวุธปืนสงครามยิงถล่มใส่จุดตรวจต่าง ๆ รวมทั้งบางระเบิดเสาไฟเพื่อเบี่ยงแบนความสนใจ ก่อนให้คนร้ายอีกชุดนำระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง หนัก 20 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาด้วยระบบดิจิตอล มาวางไว้ที่บริเวณประตูของร้านห้างทองแสงเจริญ ก่อนจะพยายามงัดประตูเหล็กเลื่อนแต่ก็ไม่สามารถเข้าไปด้านในได้ โดยช่วงที่ก่อเหตุกล้องวงจรปิดตามจุดต่าง ๆ สามารถจับภาพเอาไว้ได้.