เทคโนโลยีที่มีการพูดถึงอย่างมากในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้น เมตาเวิร์ส (metaverse) ที่ว่ากันว่า จะมาเข้ามามีบทบาท ในยุคดิจิทัล
สามารถเชื่อมต่อทุกการสื่อสารบนโลกออนไลน์ มีการสร้างชุมชนบนโลกเสมือนจริง ที่มีสภาพแวดล้อม ที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ และ กิจกรรมร่วมกันที่ใกล้เคียง หรือ เสมือนโลกแห่งความจริง!
ซึ่งในเวทีงาน The Global Tech Talk @SCBX NEXT TECH ที่สยามพารากอน ได้มีการให้ช้อมูลที่น่าสนใจจาก “เซบาสเตียน บอร์เกต” ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีโอโอของ The Sandbox แพลตฟอร์มโลกเสมือนบนเทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ผู้เข้าร่วมสามารถสร้างและเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลรวมถึง NFT เและสามารถสร้างรายได้จากสินทรัพย์ดิจิทัลภายใน The Sandbox Metaverse
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/10/เซบาสเตียน-บอร์เกต.jpg)
โดย ซีโอโอของ The Sandbox บอกว่า ในปัจจุบัน นั้นโลก มีชาวดิจิทัลเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดย จากรายงานของสหประชาชาติ “World Population Prospects 2021” พบว่าปัจจุบันประชากรโลกมากกว่า 50% เป็นชาวดิจิทัล ซึ่งกลุ่มคนที่เติบโตมาในยุคดิจิทัล (Digital Native) เหล่านี้ มีการบริโภคคอนเทนต์ดิจิทัล โดยเฉลี่ยมากกว่า 12 ชม./สัปดาห์ ซึ่งมากกว่าการดูทีวี หรืออ่านหนังสือพิมพ์!!
นอกจากนี้ กลุ่มคน Gen Z หรือคนที่เกิดหลังจากปี 2538 ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ กว่า 75% ต้องการเป็น คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ หรือผู้สร้างคอนเทนต์ดิจิทัลเอง ไม่ว่าจะเป็นการ ออกแบบตัวละคร (คาแรคเตอร์) ของตัวเองในเกม เพื่อใช้เป็น ตัวตนของตัวเองต่อไปในระยะยาวบนโลกออนไลน์!?!
ขณะเดียวกันคนกลุ่มนี้ ยังยินดีจ่ายเงินไปกับกับคอนเทนต์ดิจิทัล และสินทรัพย์ดิจิทัล มากกว่าการซื้อสินทรัพย์ในโลกจริง!!
โดยในปี 65 ที่ผ่านมามีมูลค่าการทำธุรกรรมผ่าน NFT (Non-fungible token) สูงถึง 40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ จำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์มบน Web 3.0 ได้ทะลุหลัก 100 ล้านคนไปแล้ว!!
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/10/1697701639110.jpg)
ด้วยเทรนด์ของชาวโลกดิจิทัล ทำให้เมตาเวิร์ส จึงเป็นโอกาสใหม่ของโลกธุรกิจ และแบรนด์ต่างๆ ที่จะเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วม (Engagement) ด้วยการที่มีการสร้างพื้นที่แบบเปิด 24 ชั่วโมง จึงเป็นแหล่งรวมความคิดสร้างสรรค์ เป็นช่องทางพบปะกับ กลุ่มเป้าหมายหรือแฟนของแบรนด์ เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน และมีคอนเทนต์ที่สร้างโดยผู้ใช้งาน ที่อยู่ในเมตาเวิร์ส
โดยในส่วนของ Sandbox ก็ได้จัดเตรียมระบบนิเวศทางธุรกิจ (Ecosystem) จากเครือข่ายพันธมิตรหลากหลาย วงการทั่วโลก รองรับเป้าหมายสูงสุดคือ การเพิ่มศักยภาพให้กับครีเอเตอร์ ในการสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ผ่านโลก เสมือนจริงบนโซเชียล (Social Immersive) ที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นเจ้าของสินทรัพย์และคอนเทนต์ดิจิทัลอย่างแท้จริง
ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีโอโอของ The Sandbox บอกว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มเมตาเวิร์สของ The Sandbox มีผู้ใช้งานมากกว่า 5 ล้านบัญชี ครอบคลุม 150 ประเทศทั่วโลก และมีระบบนิเวศทางธุรกิจ ประกอบด้วย พันธมิตรระดับโลกจากวงการต่างๆ กว่า 700 ราย เป็นแหล่งรวมคอนเทนต์และแบรนด์ระดับโลกรวมทั้งของไทยกว่า 400 แบรนด์!?!
โดยครอบคลุม แฟชั่น กีฬา เกม เพลง บันเทิง การเงิน-การธนาคาร การศึกษา ช้อปปิ้ง เป็นต้น โดยมีเอเยนซี่มากกว่า 200 ราย สตูดิโอเกมกว่า 100 ค่าย รวมถึงสถาบันการศึกษา และพันธมิตรด้านเทคโนโลยี
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/10/1697701626308.jpg)
“ 99% ของสิ่งที่อยู่บนเมตาเวิร์ส ถูกสร้างด้วยมือของผู้ใช้งาน และคอนเทนต์จากแบรนด์ต่างๆ และเปิดให้ผู้ใช้งาน ผสมผสาน และสร้างให้เกิดคอนเทนต์ใหม่ๆ บนเทคโนโลยี Blockchain มีความโปร่งใสและเชื่อถือได้ ในการพิสูจน์ความเป็นเจ้าของ โดยออกแบบให้ อวาตาร์ เป็นตัวแทนตัวตนในการทำกิจกรรมต่างๆ และเชื่อมต่อกับคนอื่นๆ ซึ่งเหล่านี้เป็นเสมือนการเตรียมพร้อมสิ่งที่จำเป็นในการสร้างรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัล ที่จะสามารถสร้างงานใหม่ให้กับคนอีกหลายล้านคน”
อย่างไรก็ตาม เมื่อมองความตื่นตัวของประเทศไทยในเรื่องนี้นั้น ทาง “เซบาสเตียน บอร์เกต” บอกว่า ปัจจุบัน The Sandbox มีฐานผู้ใช้งานครีเอเตอร์ และแบรนด์พันธมิตรจากเอเชียราว 40% โดยประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญ 1 ใน 10 อันดับแรกของโลก และติด 1 ใน 5 ของเอเชีย บริษัทจึงมองเห็นโอกาสอย่างมากและเข้ามาเปิดสำนักงาน ในประเทศไทยแล้ว
ผู้ร่วมก่อตั้ง และซีโอโอของ The Sandbox ยังได้บอกถึงคนที่เข้ามาใช้งาน The Sandbox นั้น พบว่า คนหลากหลายวิชาชีพเข้ามาอยู่ในโลกเสมือน ทั้ง อาชีพ สถาปนิก นักออกแบบ บริษัทรับจัดงาน นักจัดการเนื้อหา และอื่นๆ นอกจากนี้หลายๆคนได้เข้ามาสร้างธุรกิจใหม่บนที่ดิน และ NFT ในโลกเสมือนแห่งนี้ จึงมองว่า ประเทศไทยอยู่ในตำแหน่งที่โดดเด่น (Prime Positions) ที่จะเก็บเกี่ยวโอกาสจากตรงนี้!!
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/10/metaverse-7237689_1280.jpg)
“ที่ผ่านมาได้เข้าไปช่วยแบรนด์ในประเทศไทยสร้างประสบการณ์ผ่านกิจกรรมบน Sandbox ได้แก่ ทำงานร่วมกับทีมของ SCB 10X ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจทางการเงินของประเทศไทย ที่เข้ามาซื้อที่ดินตั้งสำนักงานใหญ่ บนเมตาเวิร์สของ The Sandbox รวมถึงการร่วมกับพันธมิตรสตูดิโอเกมในไทย ออกแบบเกมเล่นสงกรานต์เสมือนจริง มีผู้เข้าร่วมทั้งจากโลกจริง และเมตาเวิร์สรวมกว่า 22,300 คน ใช้เวลาเล่นเฉลี่ยต่อคน 23 นาที เป็นต้น”
ถือเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ของโลก “เมตาเวิร์ส” จากมุมมองผู้พัฒนารายใหญ่ระดับโลก ซึ่งในอนาคตประเทศไทยคงมีความเคลื่นไหวที่น่าใจอย่างแน่นอน เมื่อไทยได้กลายเป็นตลาดที่สำคัญระดับโลกไปแล้ว!!
จิราวัฒน์ จารุพันธ์