เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดบูรณาการอำเภอเมือง จ.นครราชสีมา โดยนายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ นายอำเภอเมือง นายไกรฤกษ์ ดาวเรือง ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค (ผอ.ป.ป.ส.) 3 นครราชสีมา นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง นครราชสีมา ออกปฏิบัติการจัดระเบียบสังคมร้านจำหน่ายน้ำกระท่อมในเขตเมืองนครราชสีมา โดยสนธิกำลังจัดแบ่ง 2 ชุด ลงพื้นที่เป้าหมาย ตามที่ได้รับเรื่องร้องเรียนในช่องทางศูนย์ดำรงธรรมและโลกโซเชียล กรณีความเดือดร้อนรำคาญจากการส่งเสียงดังและเปิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งเป็นห่วงอนาคตของชาติ ซึ่งมีเยาวชนมาใช้บริการและพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพื่อความสงบเรียบร้อยของสังคม

ขณะที่ชุมชน 30 กันยา ซึ่งเป็นละแวกที่ตั้งสถานศึกษา พบสถานบริการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ส่วนใหญ่ ได้ปรับเปลี่ยนเป็นร้านขายน้ำกระท่อม ส่วนหนึ่งรู้ทัน ได้ปิดร้านเงียบหายเป็นจำนวนมาก แต่สามารถตรวจจับการกระทำความผิดข้อกล่าวหาจำหน่ายน้ำกระท่อมโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 5 ร้าน ประกอบด้วย 1.ร้านสามย่าน 2.ร้านทองไล 3.ร้านบังกันต์ 4.ร้าน outlaw จำหน่ายน้ำกระท่อมและบุหรี่ไฟฟ้า 5.ร้านผิงไฟจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งนี้ ได้สร้างการรับรู้ทำความเข้าใจข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงขอความร่วมมือให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด จากนั้นได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดและของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครราชสีมา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ สส.เขต 1 จ.นครราชสีมา พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เปิดเผยว่า ปัญหาเรื่องร้านน้ำกระท่อมในเมืองนครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดติดตามปัญหาอย่างต่อเนื่อง ตนในฐานะ สส. พื้นที่ ได้นำเสนอปัญหาในส่วนของผู้ประกอบการที่ดี กลับถูกเรียกรับผลประโยชน์หรือจ่ายส่วย ส่วนสังคม ผู้ปกครองกังวลลูกหลานไปใช้บริการที่เปิดยันสว่าง ปัจจุบันเครื่องดื่มประเภทนี้ยังไม่มีกฎระเบียบที่ควบคุมชัดเจน ทั้งเวลาเปิดปิดและอายุของผู้ใช้บริการ จึงเป็นช่องว่างขนาดใหญ่ให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมา จึงได้หารือกับ ครม. ผ่านไปยัง รมว.มหาดไทย ที่มีอำนาจสั่งการโดยตรง

ขณะที่ เภสัชกรหญิงสุทธินี เรืองสุพันธุ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา กล่าวว่า รอบ 10 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มช่วงอายุ 20-35 ปี เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข พื้นที่ 32 อำเภอ ของ จ.นครราชสีมา จำนวน 1,765 ราย โดยมีอาการวิงเวียนศีรษะ ใจสั่น หายใจลำบาก สอบถามเกิดจากดื่มน้ำกระท่อมเพียงอย่างเดียวและเพื่อสันทนาการ ซึ่งมีเยาวชนและวัยทำงาน ต้องนอนพักรักษาอาการป่วยหลายวัน.