กรณีที่ น.ส.พลอย อายุ 19 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช เพิ่งเรียนจบ ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ตัดสินใจผูกคอตาย เนื่องถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปซื้อโทรศัพท์ไอโฟน ในระบบผ่อนจ่ายกับร้านค้าออนไลน์ และผ่อนจ่ายไปแล้วเกือบ 20,000 บาท แต่ยังไม่ได้โทรศัพท์ จนรู้ว่าถูกหลอก จึงตัดสินใจผูกคอเสียชีวิตในห้องนอนท่ามกลางความเศร้าสลดของพ่อแม่ ผู้ปกครองครองและญาติๆ รวมทั้งบรรดาเพื่อนๆ เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เกาะทวด เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 66 กระทั่งมีการโอนคดีมาให้ บช.สอท.ดำจนมีการจะออกหมายจับผู้กระทำความผิด ตามที่เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

5หมายจับ! แก๊งเลือดเย็นลวงขายไอโฟนทิพย์เด็กม.6 ‘เฟซบุ๊ก-เส้นทางเงิน-วงจรปิด’ มัดชัด

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะอาคาร B ) พล.ต.ต.ชรินทร์ โกพัฒน์ตา ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.เอกวีร์ พงศ์สร้อยเพ็ชร รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.อรรถพล มีเสียง รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.ท.กิตติคุณ สร้อยมาลี รอง ผกก.สอท.5 พ.ต.ท.อาทิตย์ ชาตินักรบ รอง ผกก.สอท.5 พ.ต.ท.นิธิวัชร์ อัครสุพัฒน์กุล รอง ผกก. สอบสวน สอท 5 สอบปากคำ น.ส.ดอกแก้ว อายุ 22 ปี เจ้าของบัญชีม้ารับโอนเงินจากเด็กนักเรียนชั้น ม.6 ดังกล่าว ซึ่งจากการตรวจสอบการโอนเงินของนักเรียนชั้น ม.6 พบว่าหมายเลขบัญชีที่รับโอนเงินถึง 4 ครั้ง เป็นบัญชีของน.ส.ดอกแก้ว ก่อนมีการเบิกถอนเงินสดออกจากบัญชีไปและมีการปิดช่องทางติดต่อสื่อสารทางออนไลน์ทุกช่องทางกับผู้เสียหาย

พล.ต.ต.ชรินทร์ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำ น.ส.ดอกแก้ว ให้การว่าไม่ได้เปิดบัญชีด้วยตัวเอง แต่มีคนมาถามว่าอยากมีรายได้ไหม และจ้างให้เปิดบัญชีให้โดยมีค่าจ้าง 300 บาท และเจ้าตัวตอบตกลง และทำตาม แต่ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างดังกล่าว แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เพราะจากการตรวจสอบพบบัญชีของ น.ส.ดอกแก้ว มีถึง 3 บัญชี ซึ่งต้องทำการขยายผลต่อ ส่วนการติดต่อซื้อขายโทรศัพท์มือถือกลับผู้เสียชีวิต น.ส.ดอกแก้ว ให้การว่า ติดต่อกันผ่านออนไลน์เมื่อช่วง 3 เดือนที่แล้ว และได้ทำการโอนเงินมาบัญชีม้า 4 ครั้ง รวมเป็นเงิน 18,500 บาท และจากการตรวจสอบบัญชีม้าของ น.ส.ดอกแก้วพบว่า นอกจากจะมีเส้นทางการเงินของผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีเงินที่ถูกโอนเข้ามามีความเชื่อมโยงกับเหยื่ออีก 4 เคส ที่อยู่ในพื้นที่ ห้วยขวาง , หัวหมาก , บุคคโล และที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เชื่อว่าเป็นบัญชีที่ใช้ไว้ในการกระทำความผิด ซึ่งจะต้องทำการสอบสวนต่อ

พล.ต.ต.ชรินทร์ เปิดเผยอีกว่า ประวัติต้องคดีอาญาของ น.ส.ดอกแก้ว ตรงนี้ต้องขอให้พนักงานสอบสวนได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดเสียก่อน ส่วนความผิดนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างพิจารณาว่ามีความผิดในด้านใดบ้าง แต่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการฉ้อโกงคดีนี้อย่างแน่นอน ตอนนี้ได้ทำการออกหมายจับบุคคลอีก 3 ราย อยู่ในแถวที่ 4 ของแก๊งบัญชีม้าที่อยู่ในจังหวัดเชียงราย ในข้อหาฉ้อโกงและพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีตาใกฎหมาย

โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมา น.ส.ดอกแก้ว มาพร้อมกับแม่ซึ่งทั้งคู่มีสีหน้าเคร่งเครียดและร้องไห้เมื่อสื่อมวลชนถามว่า ได้คุยแชตกับน้องนักเรียนวัย 19 ปีหรือไม่ น.ส.ดอกแก้ว ปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่อสื่อมวลชน