กรณีการตรวจสอบทุจริตโครงการก่อสร้าง ศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรืออควาเรียมหอยสังข์ ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในพื้นที่ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา ที่ใช้เงินงบประมาณไปแล้ว 1,400 ล้านบาท ผ่านไป 15 ปี ยังก่อสร้างไม่เสร็จนั้น ตามที่ เดลินิวส์ นำเสนอข่าวเกาะติดมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

เปิดโปง ‘อควาเรียมหอยสังข์’ สงขลา ทุ่มงบ 1.4 พันล้าน แต่ถูกทิ้งร้าง 14 ปี!

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายพัฒนพงศ์ จันทร์เพ็ชรพูล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 9 พร้อมด้วย นายกิตติศักดิ์ กั่วพานิช ผอ.วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน ร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในอาคารโครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียมหอยสังข์ อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยจากการตรวจสอบพบว่า ภายในอาคารมีสภาพทรุดโทรมอย่างหนัก พบซากนกตาย มูลนกเกลื่อนพื้น และยังมีร่องรอยน้ำรั่วจากหลังคาของอาคารหลายจุด ขณะที่ตู้แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่อยู่ภายใน ทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ นั้น พบว่า ปริมาณน้ำพร่องลงมากว่าครึ่ง

นายพัฒนพงศ์ เปิดเผยว่า หลัง ป.ป.ช. ได้รายงานความคืบหน้าในการตรวจสอบทุจริตโครงการ ซึ่งได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาแล้ว รวมทั้งสิ้น 27 ราย และปัจจุบันอยู่ในระหว่างรับฟังคำชี้แจงข้อกล่าวหา และได้รายงานไปยังเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และสำนักงาน ป.ป.ช. ส่วนกลาง แล้ว ซึ่งได้รับประสานว่า ขณะนี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาแล้วรวมทั้งสิ้น 27 ราย และปัจจุบันอยู่ในระหว่างเข้ารับฟังคำชี้แจงข้อกล่าวหา

สำหรับรายละเอียดของคดีนี้นั้น พบว่า มีข้าราชการระดับสูงเป็นผู้ถูกกล่าวหาด้วย สาระสำคัญในการสอบสวนกรณีนี้คือ ในช่วงเกิดปัญหาระยะแรก (เฟส 1) ระหว่างปี 2550-2554 ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 835 ล้านบาทเศษ แต่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า การก่อสร้างไม่คืบหน้า และมีการแก้ไขเปลี่ยนแบบแปลนหลายครั้ง ทั้งที่จ่ายเงินให้เอกชนผู้รับเหมาไปแล้ว ในเมื่องานยังไม่เสร็จเรียบร้อย แต่ทำไมถึงอนุมัติ หรือตรวจรับงานจ้าง เพื่อขอวงเงินในงวดต่อๆ ไปได้

ส่วนการตรวจสอบกระทรวงศึกษาธิการนั้น ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยสรุปเบื้องต้นว่า มีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนในการก่อสร้างดังกล่าว หลังจากนั้นจึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือ อควาเรียมหอยสังข์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของวิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา นั้น ดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ใช้เงินงบประมาณไปแล้ว 1,400 ล้านบาท แต่ผ่านมา 15 ปี การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการขับเคลื่อน และติดตามความคืบหน้าโครงการ เพื่อให้มีการก่อสร้างให้แล้วเสร็จมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ไม่เป็นผลแต่อย่างใด