สำนักงานนายอำเภอเขตวิลล์เคาน์ตี รัฐอิลลินอยส์ แถลงกรณี โจเซฟ ซูบา ชายสูงอายุวัย 71 ปี จากหมู่บ้านเพลนฟิลด์ เขตวิลล์เคาน์ตี แถบชานเมืองชิคาโก ลงมือสังหารเด็กชายวัย 6 ขวบ ด้วยการใช้มีดแทงถึง 26 ครั้ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังใช้มีดแทงแม่วัย 32 ปีของเด็กชาย จนได้รับบาดเจ็บ แต่คาดว่าเธอจะรอดชีวิต

เจ้าหน้าที่สืบสวนระบุว่า เหยื่อทั้งสองตกเป็นเป้าหมายของการประทุษร้ายเนื่องจากเป็นชาวมุสลิม และผู้ต้องสงสัยได้รับอิทธิพลจากข่าวสารเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างกลุ่มหัวรุนแรงฮามาสและอิสราเอลมากเกินไป จนเกิดความประสงค์ร้ายต่อเหยื่อ

สำนักงานนายอำเภอได้รับแจ้งเหตุสะเทือนขวัญนี้ เมื่อเวลาประมาณ 11.38 น. ของวันที่ 14 ต.ค. 2566 และส่งเจ้าหน้าที่ไปยังบ้านหลังหนึ่งใกล้กับถนนเอส. ลินคอล์น โดยผู้แจ้งระบุว่า เจ้าของบ้านใช้มีดแทงผู้เช่าบ้าน

เจ้าหน้าที่พบร่างของเหยื่อทั้งสองคนในห้องนอนของบ้าน ทั้งคู่มีบาดแผลโดนแทงด้วยอาวุธมีคมหลายแห่งที่บริเวณอก ช่วงลำตัว แขนและไหล่

เหยื่อเพศหญิงวัย 32 ปี มีอาการบาดเจ็บสาหัส และได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน เธอมีบาดแผลโดนแทงมากกว่า 10 แห่ง แต่คาดว่ายังไม่เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

เหยื่ออีกรายเป็นเด็กชายวัย 6 ขวบ ได้รับบาดเจ็บสาหัสและอยู่ในภาวะวิกฤติ จากนั้นก็เสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังจากได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาล

ส่วนผู้ต้องสงสัยก็โดนนำตัวไปยังโรงพยาบาลเช่นกัน หลังจากที่เจ้าหน้าที่พบตัวเขา ซึ่งมีบาดแผลที่หน้าผากในที่เกิดเหตุ

ซูบา โดนตั้งข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนาและไต่รตรองไว้ก่อน, ข้อหาพยายามฆาตกรรม, ข้อหาก่ออาชญากรรมด้วยความเกลียดชัง และข้อหาประทุษร้ายบุคคลอื่นด้วยอาวุธที่เป็นอันตรายถึงชีวิต เขามีกำหนดการขึ้นศาลในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ฆาตกรชราไม่ยอมให้การ แต่เจ้าหน้าที่มั่นใจว่าเหยื่อทั้งสองโดนทำร้ายและฆาตกรรมเพราะเป็นชาวมุสลิม โดยมีข่าวความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เป็นปัจจัยเกี่ยวข้อง 

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ก็ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็น “การกระทำที่สะเทือนขวัญที่มาจากความเกลียดชัง” โดยเขากล่าวว่า ตนและภรรยาถึงกับช็อกและรู้สึกแย่มากที่ได้รับรู้การฆาตกรรมเด็กวัย 6 ขวบ อันโหดเหี้ยมนี้ รวมถึงความพยายามสังหารแม่ของเด็กภายในบ้านของพวกเขาด้วย

ประธานาธิบดีไบเดน ยังกล่าวว่า ครอบครัวของชาวปาเลสไตน์ซึ่งนับถือศาสนาอิสลามของเด็กชายผู้เคราะห์ร้ายนี้ เดินทางมายังสหรัฐอเมริกัน เพื่อหาที่หลบภัย เพื่อใช้ชีวิต เรียนรู้และสวดภาวนาด้วยความสันติ การกระทำที่มาจากความเกลียดชังเช่นนี้ ไม่อาจยอมรับได้ในสหรัฐ ชาวอเมริกันทุกคนควรร่วมกันปฏิเสธความหวาดกลัวและรังเกียจชาวมุสลิม รวมถึงลัทธิแห่งความคลั่งไคล้และเกลียดชังทั้งมวล 

ที่มา : abcnews.go.com

เครดิตภาพ : Will County Sheriff’s Office