ความว่า “ผมทราบดีว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตนั้นมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เราในฐานะรัฐบาลของประชาชน จึงรับฟังทุกความเห็น เพื่อเอามาปรับให้ดีและตรงใจทุกคน ผมอยากให้เราลองนึกภาพไปด้วยกันว่า ในวันที่ 1 ก.พ. นี้ มีเงินเข้ามาในระบบ 5.6 แสนล้านบาท ภาคอุตสาหกรรมจะผลิตสินค้ามารองรับไหม ซื้อวัสดุเพื่อมาผลิตสินค้าหรือไม่

จะมีการจ้างคนเพิ่มไหม แล้วเงินจะเข้ามาอยู่ในกระเป๋าของประชาชนเท่าไหร่ เราตั้งใจให้เงินถูกเอาไปใช้ในพื้นที่ตามบัตรประชาชนของท่าน เพื่อช่วยพัฒนาชุมชนที่ท่านอยู่ ไม่ใช่พัฒนาเมืองใหญ่อย่างเดียว หากท่านเห็นตรงกันกับผม และชอบโครงการนี้อยู่ ท่านอย่ายอมให้คนที่ไม่เห็นด้วยโดยไม่มีเหตุผลมายับยั้งโครงการนี้”

พร้อมทั้งทิ้งท้ายว่า “และขอให้ส่งเสียงบอกกับพวกเราบ้างว่า ท่านมีความสุข และดีใจที่รัฐบาลนี้ทำให้ เราเองก็อยากได้กำลังใจจากทุกคน เพราะพวกเราตั้งใจมาทำงานให้พี่น้องประชาชนจริง ๆ ครับ” อารมณ์ประมาณขอกำลังใจให้รัฐบาลบ้าง มีแต่คนวิจารณ์ แต่อนิจจาเอ๋ย สมัยไม่ใช่รัฐบาล ..เพื่อไทยก็ด่ารัฐบาลแจกเงิน ตั้งแต่เช็คช่วยชาติรัฐบาลอภิสิทธิ์

มีคนบอกว่า ไม่ต้องกลัวว่ามันจะโกงเหมือนจำนำข้าว เพราะโครงการนี้ไม่มีการเวียนเทียนเอาข้าวมาสวมสิทธิจำนำซ้ำ เอาข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านมาจำนำ นี่เขาจ่ายเงินดิจิทัลให้ประชาชน ไม่ใช้ก็ไม่ต้องใช้ ถึงเวลา 6 เดือน มันก็ดูดกลับเข้าคลังเอง เหมือนคนละครึ่ง แต่จะบอกว่าไม่มีปัญหาเลยก็น้ำท่วมปากอยู่ เพราะมันยังไม่มีการดำเนินโครงการ

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้เป็นโครงการที่ทำให้คนวิพากษ์วิจารณ์มาก เพราะอาจเรียกได้ว่า “เป็นประชานิยมแจกเงินครั้งที่เยอะที่สุดในประเทศไทย” ซึ่งว่ากันว่า เป็นเดิมพันที่ทำให้เพื่อไทยได้คะแนนเสียงเลือกตั้งมาก (แต่ไม่ได้ชนะการเลือกตั้งนะ) โครงการที่รัฐมีโอกาสเข้าเนื้ออีกก็มี อย่างพักหนี้เกษตรกร ทำให้เก็บรายได้ไม่ได้ราว 3 ปี

ซึ่งก็ไม่รู้ว่าพักไปแล้ว “ลูกหนี้บางส่วน” (ย้ำว่าบางส่วน) จะมีการได้คืบเอาศอกหรือเปล่า คือพอจะหมดโครงการพักหนี้แล้ว คราวนี้ขอยกเลิกหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ แล้วที่ยังมีที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย หาเสียงไว้อีก ..เริ่มมีประชาชนถามแล้วว่า “แล้วเรื่องจ่ายให้ครอบครัวที่รายได้ไม่ถึงสองหมื่นทุกเดือนทำเมื่อไร?”

มันก็เป็นโครงการหนึ่งที่รัฐบาลเพื่อไทยใช้หาเสียงไว้ ว่า ครอบครัวไหนรายได้ไม่ถึง 2 หมื่นบาทต่อเดือน จะเอาเข้าไปเติมให้ เพื่อให้พอมีกินมีใช้ แต่ทีนี้ หลักการพิสูจน์ความเป็นครอบครัว คืออะไร จำเป็นต้องเป็นพ่อแม่ลูก หรือคู่สมรสที่ไม่มีลูกก็ได้ แล้วกรณีเบี้ยผู้สูงอายุจะเพิ่มเมื่อไร อย่างไร เงินสงเคราะห์เด็กเล็กอีก

ไปอีกที่ก็เจอคนงาน เขาก็ถามเรื่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ก็บอกได้แค่ว่า “รอเขาประชุมกรรมการร่วม 3 ฝ่ายก่อน” แต่เที่ยวนี้เพื่อไทยฉลาดขึ้น ที่บอกขึ้นเป็นขั้นบันได ไม่ใช่มาพรวดจะหกร้อย ต้องรอสี่ปี ส่วนเงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท นี่ก็ไม่รู้เริ่มเมื่อไร คือนโยบายลดแลกแจกแถมเยอะมาก ในส่วนการหารายได้ ท่องเที่ยวกับส่งออกเราฟื้นดีหรือยัง?

ที่สำคัญและต้องระวังความผันผวนมาก คือ สงครามฉนวนกาซา ถ้ามันยืดเยื้อ ชาติมหาอำนาจ, กลุ่มประเทศผู้ค้าน้ำมันลงมาเล่นด้วย จะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันโลก แล้วพลังงานที่ไทยสำรองไว้เพียงพอแค่ไหนที่จะตรึงราคา ไม่ใช่ว่าพอมองกลับมา เอาเงินไปทำโครงการประชานิยมหมดแล้ว ต้องขยายเพดานหนี้สาธารณะเพิ่มช่วยค่าน้ำมัน

ที่น่าเบื่อคือ กกต. จะขอดูนโยบายทำไม ถ้าไม่มีการท้วงติงว่าทำได้หรือไม่.