จากกรณีโลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของพนักงานส่งของสังกัดบริษัทโลจิสติกส์ชื่อดังรายหนึ่ง ที่่ขับรถกระบะตู้ทึบมาส่งของภายในซอยตัน แต่กลับไม่ยอมถอยรถออกจากซอย แล้วยังพยายามกลับรถ จนกระทั่งถอยไปชนประตูรั้วเสียหาย ทำให้คุณป้าเจ้าของบ้านที่ถูกชนออกมาติติงการกระทำดังกล่าว แต่ปรากฏว่าฝ่ายคนขับรถกระบะกลับด่าทอสวนกลับด้วยคำหยาบคาย แถมยังท้าทายให้จดทะเบียนรถไปแจ้งความ
เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 14 ต.ค. นางพชร รวยอารี อายุ 73 ปี อดีตครูของโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านบางปู เจ้าของบ้านเลขที่ 97/251 หมู่ที่ 3 ต.บางเมือง อ.เมือง จ.สมุทรปราการ ผู้ที่อยู่ในคลิป ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูร่องรอยการชนที่ประตูรั่วบ้านก่อนจะเปิดเผยว่า วานนี้ ( 13 ต.ค.) ช่วงเย็น ตนออกไปซื้อของที่ข้างนอก และกำลังเดินกลับเข้าบ้าน เห็นรถกระบะคันนึงกำลังกลับรถบริเวณหน้าบ้าน ตนก็เลยเตือนว่าตรงนี้กลับไม่ได้ ชนประตูบ้านแล้ว เขาก็บอกกลับได้ ตนก็บอกว่ากลับไม่ได้ ทำไมไม่ถอยออกไป จนกระทั่งอีกฝ่ายเลี้ยวรถกลับได้ก็หันมาถามว่าเสียหายเท่าไหร่
ตอนก็บอกเรื่องประตูไม่ใช่เรื่องใหญ่ ถ้ามาขอกลับก็จะเปิดประตูให้เลย ปรากฏว่าอีกฝ่ายไม่พอใจ ด่าทอด้วยคำหยาบคาย มีการให้ของลับด้วย ก่อนจะขับรถออกไป เรื่องที่เกิดขึ้น ติดรู้สึกติดใจว่าทำไมต้องมาด่าทอตนเช่นนี้ ตนไปทำอะไรให้ ปกติหากมีคนมาขอกลับรถตนจะเปิดประตูให้เลย แต่ก็จะดูก่อนว่าให้ได้ไหม การแสดงท่าทีว่าตัวเองยิ่งใหญ่ไม่ยอมใครแบบนี้ ตนว่ามันไม่ถูกต้อง
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/10/10-4-1024x577.jpg)
“…พนักงานส่งของควรจะรู้กาลเทศะ จะส่งของในซอย ก็ต้องมีความจิตสำนึก อันไหนควรไม่ควร ไม่ใช่วิ่งครั้งเดียวเลิก เราติดใจแค่เรื่องที่มาด่าและให้ของลับกับเรา ส่วนเรื่องประตูไม่ได้ติดใจ อยากฝากถึงพนักงานส่งของ ไรเดอร์ทุกคน สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณต้องมีมารยาท อย่าใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม รู้ว่าอันไหนควร ไม่ควร ขอให้ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมก็พอ…” นางพชร กล่าว
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/10/9-11-1024x577.jpg)
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นางพชร รวยอารี นั้นเป็นคุณแม่ของ พ.ต.อ.ธนกฤต รวยอารี ผกก.สภ.หนองมะโมง จ.ชัยนาท ซึ่งทาง พ.ต.อ.ธนกฤต ได้เปิดเผยหลังเกิดเหตุการณ์ว่า ตนขับรถจากต่างจังหวัดกำลังกลับมาบ้าน ปรากฏว่า คุณแม่ได้โทรศัพท์มาบอกว่า มีรถมาส่งของบ้านฝั่งตรงข้ามแล้วกลับรถมาชนประตูบ้าน จากนั้นก็ใช้คำพูดด่าทอหยาบคายใส่คุณแม่ ภายหลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า เป็นไปตามที่คุณแม่เล่าให้ฟังทุกประการ ซึ่งปกติหากใครขอกลับรถเราก็จะเปิดให้ แต่ก็จะดูเป็นราย ๆ ไป กรณีที่เกิดขึ้นนอกจากไม่ขอแล้ว ยังมีพฤติกรรมหยาบคายใส่คุณแม่ของตนด้วย ตอนนี้ทราบตัวคนก่อเหตุแล้ว มีการโทรมาจะขอเจรจา อยากจะขอโทษ
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/10/1135943.jpg)
“…สิ่งที่อยากเห็น มันไม่ใช้เรื่องของการขอโทษขอโพย มันเป็นการที่คุณจะต้องมีจิตสำนึก คุณมีอาชีพบริการ คุณขับรถสาธารณะ คุณต้องมีอารมณ์ อีคิว ที่ดีกว่านี้ และที่สำคัญ คุณเข้าไปในซอยส่วนบุคคล แล้วพื้นที่ ๆ กลับรถเป็นสถานที่ส่วนบุคคล คุณต้องสำนึกตลอดว่ามันสิทธิ์ของเจ้าของบ้านเขา ไม่ว่าเจ้าของบ้านหลังนี้จะเป็นใครก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดา พ่อค้า ประชาชน หรือเป็นบ้านของใครก็ตาม คุณไม่มีสิทธิ์เข้าไปกลับรถในบ้านของเขา เว้นแต่เขาจะอนุญาต แล้วแม้ถึงว่าเขาไม่อนุญาต คุณก็ไม่มีสิทธิ์โกรธเขา…” พ.ต.อ.ธนกฤต กล่าวและเผยอีกว่า
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/10/S__12255258_0-1024x578.jpg)
สิ่งที่เขาเข้าใจคือเขาคิดว่า จะไปเรียกร้องค่าเสียหายเรื่องประตู ซึ่งไม่ได้ติดใจเรื่องประตูเลย แต่เพราะ 1. เขาไม่เข้าใจสิทธิและหน้าที่ของตัวเอง 2. เขาไม่มีมารยาท 3. ต้องถามใจของคุณดูว่า มีใครมาใช้คำพูดหยาบคายด่าบุพการีของคุณ แล้วคุณจะคุยกับเขาหรือเปล่า ก็อยากจะฝากถึงบริษัทที่มีไรเดอร์ ก่อนที่จะรับพนักงานเข้าไป ไม่ว่าเป็นบริษัทใด ๆ ก็ตาม อย่างน้อยควรมีการอบรม แล้วก็เพิ่มทักษะอีคิวให้แก่ผู้ที่มีอาชีพลักษณะเช่นนี้ ให้มากกว่านี้ ต้องให้เขาพึ่งระลึกถึงหน้าที่ และสิทธิ์ของตัวเอง หากการกระทำใดไปกระทบสิทธิ์ของผู้อื่น ควรมีการใช้กริยาวาจาในลักษณะเป็นการขออนุญาต หรือมีการแสดงความรู้สึกขอโทษ ให้มันดีกว่านี้ ถึงแม้ว่าเจ้าของเขาจะไม่ให้ คุณไม่มีสิทธิ์ไปโกรธหรือไปด่าว่าเขา.
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/10/11-8-1024x577.jpg)