คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) อนุมัติการบรรจุ 4 ชนิดกีฬาเข้าทำการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอส แอนเจลิส สหรัฐอเมริกา จะเป็นเจ้าภาพ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย คริกเก็ต, แฟลก ฟุตบอล, สควอช, ลาครอสส์ และ เบสบอล/ซอฟต์บอล โดย ไอโอซี เมมเบอร์ จะทำการยืนยันมติดังกล่าวอย่างเป็นทางการ ในการประชุมใหญ่วันจันทร์ที่ 16 ต.ค. นี้

สำหรับเมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันนั้น จะได้สิทธิ์ในการเสนอชนิดกีฬาที่ต้องการให้มีการบรรจุเข้าทำการแข่งขัน ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่ตัวเองได้เป็นเจ้าภาพ และในบรรดา 5 ชนิดกีฬาที่ได้รับการบรรจุในครั้งนี้ มีเพียง คริกเก็ต เท่านั้น ที่เคยถูกบรรจุแข่งขันมาแล้วในโอลิมปิกเกมส์ 1900 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยมีแข่งแค่ 2 ชาติ หลัง เนเธอร์แลนด์ และ เบลเยี่ยม ถอนตัว และเป็น สหราชอาณาจักร ที่เอาชนะ ฝรั่งเศส เจ้าภาพ คว้าเหรียญทองไปครอง

นอกจาก 5 ชนิดกีฬาดังกล่าวแล้ว กีฬาชนิดอื่นที่ถูกบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ก่อนหน้านี้ มีเรือพายสปรินต์ชายหาด และ ปัญจกีฬาสมัยใหม่ ส่วน ยกน้ำหนัก ยังคงถูกบรรจุแข่งขัน หลัง ไอโอซี พอใจกับการปรับปรุงในเรื่องการต่อต้านการใช้สารกระตุ้น

ขณะที่มวยสากลสมัครเล่น ซึ่งมีแข่งขันมาตลอดนับตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ 1920 และยังถูกบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสนั้น ยังคงอยู่ในระหว่างการพิจารณา หลัง ไอโอซี ประกาศก่อนหน้านี้ว่ายังคงไม่รับรองสถานะของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบ้า)