จากกรณีที่เพจ “คุณท้าวศรีสุวรรณภิรมย์ภักดี” ได้โพสต์ข้อความระบุว่า “6 4 เอี่ยว เจริญพร น้ำเต้า ปู ปลา เลขาฯ รองเจ้าคณะภาค และเจ้าอาวาสวัดดังใน อ.เมืองเชียงราย ทำแบบนี้ได้เหรอเจ้าคะ สำนักพุทธตรวจสอบด่วน”

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (12 ต.ค.) พระพุทธิญาณมุนี เจ้าคณะจังหวัดเชียงราย มีคำสั่งให้ปลดพระ 5 รูป ออกจากตำแหน่ง เซ่นร่วมวงพนัน ท่าขี้เหล็ก เมียนมา หลังได้รับกิจนิมนต์ร่วมงานวัดเวียงแก้ว พบการสอบสวนเป็นบุคคลในภาพจริง แต่ยังอ้างว่าการละเล่นเป็นประเพณีของท้องถิ่น

สำหรับ พระ 5 รูป ถูกปลดเซ่นวงพนันท่าขี้เหล็ก ประกอบด้วย เจ้าอาวาส 2 รูป เจ้าคณะตำบล 1 รูป และพระลูกวัด  2 รูป

ด้านพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การอ้างการพนันเป็นประเพณีท้องถิ่นต้องดูว่าดีงาม งดงามควรสืบต่อหรือควรตัดทิ้ง ซึ่งประเพณีเกี่ยวกับการพนันเป็นอบายมุข สถานที่ไปเรียกว่าอะไร ถ้าบวชเรียน จะรู้ว่าเป็นที่อโคจร เป็นที่ที่ไม่ควรจะไป แล้วยังฝืนไป อย่างนี้เรียกว่ารู้แล้วฝืนทำ ชาวโลกติเตียนบวชแล้วยังละอบายมุขไม่ได้ อบายมุขคือปากทางของความเสื่อม ควรไปทางมรรคผลหรือควรไปทางอบายมุข ถ้าบวชมาขนาดนี้แล้วไม่รู้ ถือว่ามืดบอด สถานที่การพนัน ร้านเหล้า ซ่องโสเภณี ซึ่งเป็นสถานที่ที่ไปแล้วไม่เจริญในพรหมจรรย์ มีแต่จะเสื่อมลงถอยลง ไม่มีอะไรจะดึงมนุษย์ตกต่ำได้ เท่ากับไม่รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร ถ้าบวชเรียนต้องรู้ แต่ถ้ารู้แล้วยังฝืนทำ เป็นเรื่องต่ำทรามและเสื่อมเสีย ทำแบบนี้เสียทั้งส่วนตัว เสียทั้งส่วนรวมพุทธสาวกที่ดีงามเป็นเรื่องที่น่าอนาถใจ

ทั้งนี้ ต้องขออนุโมทนากับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย ที่ไม่ปล่อยให้เรื่องนี้เสียหายและบานปลาย ท่านทำถูกต้องแล้ว จะได้ไม่มีเสี้ยนหนามพระศาสนาให้เป็นข้อครหาต่อไป ขออนุโมทนาต่อคณะสงฆ์เชียงราย ที่จัดการเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็วทันใจ