เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับการยืนยัน จากนางอมร อัครศรี อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ที่ 3 บ้านโคกม่วย ต.บ้านพร้าว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ผู้เป็นแม่ว่า ในกลุ่มคนในคลิปที่ถูกจับ นั้นมีลูกชายตนเองรวมอยู่ด้วย 1 คน คือ นายสนธยา  อัครศรี หรือ มอส ร่วมอยู่ด้วยซึ่งตนเองจำได้ดี ใส่เสื้อเทาขาวอยู่ข้างบน ตนเองติดต่อกับลูกครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม  2566 ลูกก็แจ้งว่าจะรีบไปเก็บอะโวคาโด้ จึงได้คุยกันไม่นาน

ในขณะที่มีแรงงานชาว จ.หนองบัวลำภู ถูกจับเป็นตัวประกัน ก่อนหน้านี้จำนวน 1 คนคือ นายไพบูลย์ รัตนิน ที่บ้านเลขที่ 4 หมู่ 8 บ้านลาดใต้  ตำบลป่าไม้งาม อ.เมืองหนองบัวลำภู  จ.หนองบัวลำภู ซึ่งก่อนหน้านี้ปรากฏคลิปที่นายไพบูลย์ ถูกรุมล้อมและเจ้าตัวนั่งซุกตัวพนมมือไหว้อยู่ ซึ่งหลังจากนั้นก็ไม่ทราบชะตากรรมอีกเลยว่านายไพบูลย์เป็นตายร้ายดีอย่างไร มีแต่ความเป็นห่วงอย่างมาก จาก แม่ ภรรยา และญาติพี่น้อง

นางอมร  กล่าวว่า ลูกชายไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลครบกำหนด 5 ปี ที่จะเดินทางกลับบ้านได้แล้ว แต่ทางนายจ้างได้ต่อสัญญาให้ลูกชายอีก 5 เดือน ทำงานครบแล้วก็จะกลับ ซึ่งตอนไปทำงานนั้น ในแต่ละเดือนลูกจะส่งเงินมาให้แม่ประจำทุกเดือน เดือนละ 40,000 บาท ไม่เคยขาด แต่ก็ไม่รู้ว่าลูกได้รับเงินเดือนเท่าไร สิ่งที่แม่ต้องการที่สุดในตอนนี้คือ อยากได้คำที่ลูกว่า” เขาปล่อยตัวแล้ว “ เพราะตั้งแต่ทราบข่าวว่าลูกถูกจับเป็นตัวประกัน ก็ไม่ได้ทราบข่าวของลูกเลย ไม่รู้ว่าเป็นตายร้ายดีอย่างไร ถูกฆ่าหรือไม่ ได้กินอาหารไม่ มีความเป็นห่วงเป็นอย่างมาก ตอนนี้มีแต่ความเหนื่อยไม่อยากได้อะไรแล้ว

จากนั้นนายสุวิทย์  จันทร์หวร ผวจ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมกับมอบสิ่งของให้กับทางครอบครัวนางอมร   

ขณะที่ได้มีเพื่อนของ นายสนธยา คือ นายสไปรท์ พื้นเพ เป็นคนอำเภอนากลาง ได้วีดีโอคอล มาหานางอมร  พอดีจึงได้พูดคุยด้วยกับ ผวจ.หนองบัวลำภู สอบถามถึงสถานการณ์ทางประเทศอิสราเอล โดย นายสไปรท์ บอกว่า ตอนนี้ยังมีเสียงปืนดังอยู่เป็นช่วง แต่ตนเองได้ย้ายมาอยู่ห่างจากจุดที่มีการสู้รบกันประมาณ 18 ก.ม.แล้ว

ส่วนเรื่องการกลับบ้านยังไม่ได้ตัดสินใจ ขอดูไปสักระยะก่อน และก็ยังไม่ทราบข่าวของ นายสนธยา เช่นกัน ซึ่งทางผวจ.หนองบัวลำภู ก็ได้ให้กำลังใจในการต่อสู้ทำงาน พร้อมบอกว่าหากต้องการเดินทางกลับบ้านก็ขอให้แจ้งได้เลย