เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ศูนย์วิทยุ สภ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งนายสุจิน ส่งมา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ ว่า มีช้างป่าถูกไฟช็อตตาย 2 ตัว บริเวณพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น หมู่ 9 ต.คลองสระ จึงประสาน นายชัยพร ชัยยศ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น และนายวรพจน์ ล้อมลิ้ม ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สบอ.4 ทราบ สัตวแพทย์ ฝ่ายปกครอง อ.กาญจนดิษฐ์ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ในพื้นที่ ร่วมเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุอยู่บนถนนลูกรังบริเวณพื้นที่อุทยานฯ ใกล้เคียงสวนทุเรียนของชาวบ้าน จากการตรวจพิสูจน์ของสัตวแพทย์ พบช้างป่า 2 ตัวนอนล้มตายอยู่คู่กันอยู่กลางถนน ตัวแรกเพศเมียอายุประมาณ 30-35 ปี ตัวที่ 2 เพศผู้อายุประมาณ 20-25 ปี โดยการชันสูตรเบื้องต้นพบช้างป่าตัวแรกบริเวณงวง มีร่องรอยบาดแผลจากถูกลวดไฟฟ้าช็อตเป็นแผลลึก เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ถูกไฟฟ้าดูดล้มลง และตัวที่ 2 จะเข้าไปช่วยจึงถูกไฟฟ้าช็อตตายทั้งคู่

จากการตรวจสอบพบว่า ที่สวนทุเรียนของชาวบ้านในที่เกิดเหตุ มีการโยงลวดปล่อยกระแสไฟฟ้าป้องกันช้างป่าเข้าไปทำลายผลอาสิน และอยู่ในพื้นที่ที่มีการสำรวจถือครองที่ดิน ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 มีชื่อนางสุวรรณี (สงวนนามสกุล) เป็นเจ้าของ เจ้าหน้าที่จึงจะดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.กาญจนดิษฐ์ ในข้อหาความผิดมาตรา 19 ตาม พ.ร.บ.อุทยาน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,00 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ