กรณี นายอนุสรณ์ ดอนสวรรค์ หรือเสี่ยนุ อายุ 57 ปี ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงนายสราวุธ ประจวง หัวหน้าด่านกักสัตว์ จ.เพชรบูรณ์ เข้าที่บริเวณลำตัว 5 นัด เสียชีวิตคาที่ และมีเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาดเดียวกันที่ขาบาดเจ็บเล็กน้อยอีก 1 ราย หลังนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเนื้อหมูเถื่อน ที่บ้านเลขที่ 9/9 หมู่ 1 ต.ช้างตะลูด อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่กำลังทำการก่อสร้างให้เป็นทั้งบ้านพัก ด้านหลังมีห้องแช่เย็น และสถานที่จะทำเป็นโรงฆ่าสัตว์ จึงทำให้นายอนุสรณ์ ไม่พอใจ เมื่อช่วงวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

‘ไชยา’ เดือด หน.ด่านกักกันสัตว์ถูกยิงดับ ลั่นไม่ตายฟรี! สั่งปูพรมตรวจห้องเย็นทั่วประเทศ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับตัวผู้ก่อเหตุได้ในที่เกิดเหตุ และนำตัวไปฝากขังแล้ว สอบถามผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ ทราบว่า ไม่มีการให้ประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ และทางจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รายงานให้ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงทราบแล้ว ซึ่งเรื่องนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ เป็นการสังหารเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติหน้าที่ซึ่งมีอัตราโทษสูง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจคงมีแนวทางในการปฏิบัติที่เข้มข้น และไม่ให้ประกันตัวในชั้นศาล

พ่อเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการตรวจสอบห้องเย็น เป็นเรื่องของทางปศุสัตว์ดำเนินการตามปกติอยู่แล้ว แต่กรณีนี้ทราบเบื้องต้นมาว่า เจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนว่า มีการลักลอบนำเนื้อหมูจากที่อื่นข้ามเขตมาขาย เป็นการทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นระเบียบของปศุสัตว์ ในส่วนกรณีที่ผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้มีอิทธิพลหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลหรือไม่ แต่ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าเป็นคนที่อื่น แต่มามีครอบครัวอยู่ในพื้นที่เขตอำเภอหล่มสัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างของนายศราวุธ ประจวง หัวหน้าด่านกักสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ ญาตินำศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่วัดลําสนธิ ต.ลำสนธิ อ.ลําสนธิ จ.ลพบุรี โดยจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 เวลา 16.30 น. และจะมีพิธีสวดพระอภิธรรมทุกวัน ตั้งแต่วันที่ 13-18 ตุลาคม 2566 ในเวลา 19.30 น. ส่วนพิธีพระราชทานเพลิงศพ กำหนดการจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง