เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานการประชุม ก.ตร. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร. จนถึง ผบช. ในวันที่ 16 ต.ค. โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ก.ตร. มี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เป็นผู้เสนอบัญชีผู้ที่เหมาะสมเข้าที่ประชุม ก.ตร.

ทั้งนี้ การแต่งตั้ง “โผนายพล” ซึ่ง ผบ.ตร. แยกพิจารณาการแต่งตั้งเป็น 2 ช่วง ระดับ รอง ผบ.ตร. จนถึง ผบช. และระดับ รอง ผบช. จนถึง ผบก. ทั่วประเทศ เพื่อให้ ผบช. ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้พิจารณารายชื่อ รอง ผบช. และ ผบก. เสนอเข้ามาที่ ผบ.ตร. เพื่อนำเสนอที่ผ่านการกลั่นกรองของบอร์ดระดับ บช. เสนอเข้าที่ประชุม ก.ตร.

สำหรับวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ประจำปี 2566 มีตำแหน่งว่าง ดังนี้ รอง ผบ.ตร. ว่าง 3 ตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. ว่าง 5 ตำแหน่ง ผบช. ว่าง 16 ตำแหน่ง ระดับรอง ผบช. ว่าง 51 ตำแหน่ง และ ผบก. ว่าง 78 ตำแหน่ง

ระดับ รอง ผบ.ตร. 3 ตำแหน่ง เป็นการพิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส ดังนี้ 1.พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง 2.พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช และ 3.พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์

ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. 5 ตำแหน่ง พิจารณาเรียงตามลำดับอาวุโส ดังนี้ 1.พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ (สบ 8) โรงพยาบาลตำรวจ 2.พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจะพันธ์ ผบช.สตม. 3.พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 4.พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผบช.ภ.6 และ 5.พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบช.สพฐ.ตร.