• Flowers Need Time to Bloom

นิทรรศการ “Flowers Need Time to Bloom” โดย เญอรินดา แก้วสุวรรณ ศิลปินนำเสนอผลงานโดยใช้เทคนิคกระบวนการ เย็บปักถักร้อย ด้วยวัสดุ ด้าย ไหม เลื่อม ดิ้นทอง ที่ใช้ระยะเวลาในการสร้างสรรค์ผลงาน ผ่านเนื้อหาประสบการณ์ในแต่ละช่วงวัยที่ศิลปินชื่นชอบ และสนใจ จาก จินตนาการ นิทาน วรรณกรรม บอกเล่าเรื่องราวผ่าน บุคคล สัตว์ วัตถุ ในโลกของอุดมคติ สอดแทรก สัญญะ ความหมาย สะท้อนความงดงามในหลากหลายรูปแบบของความเป็นผู้หญิงในอุดมคติ และความเป็นเพศภาพของตัวศิลปินที่รอเวลายอมรับในพื้นที่เปิดกว้างในสังคมปัจจุบัน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 29 ตุลาคม 2566

สถานที่ : พีเพิลส์แกลเลอรี ห้อง P2 ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • An Orchard in a Box

นิทรรศการ “An Orchard in a Box” โดย VINN PATARARIN และ YOON PHANNAPAST นิทรรศการครั้งแรกของการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทยและศิลปินผู้คร่ำหวอดในลวดลายอันเหนือจินตนาการ เมื่อโลกแห่งความจริงและโลกแห่ง​​ความฝัน แท้จริงแล้วคือโลกใบเดียวกันแต่ถูกละเลยจากการสื่อสารเพื่อเชื่อมต่อเข้าด้วยกัน นิทรรศการนี้จึงเปิดพื้นที่แห่งจินตนาการเพื่อให้ทุกคนได้เชื่อมต่อเพื่อค้นหาความหมายของการมีอยู่ของเราในช่วงชีวิตนี้ไปด้วยกัน

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 29 ตุลาคม 2566

สถานที่ : ATT 19

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : ATT 19

  • LonelyPop: Lonely Together Exhibition

นิทรรศการ “LonelyPop: Lonely Together Exhibition” โดย น้อยหน่า นักวาดการ์ตูนไทยชื่อดังระดับโลกด้าน NFT ถ่ายทอดเสียงเพรียกจากหัวใจคนเหงาผ่านคาแรคเตอร์ LonelyPop  เพื่อบอกเล่าความรู้สึกของคนยุคใหม่ที่แม้จะเต็มไปด้วยความโดดเดี่ยวจากเรื่องราวชีวิตและความคาดหวังของสังคม แต่ก็สามารถมีความสุขร่วมกับคนอื่นได้ในแบบของตัว

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤศจิกายน 2566 

สถานที่ : True Digital Park

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : True Digital Park

  • Time to Go Home

นิทรรศการ “Time to Go Home” โดย Kenz 

นิทรรศการศิลปะเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทยโดย KENZ ที่ขอเชิญชวนทุกคนมาเยี่ยมชมบ้านทุกหลังของเขาในฐานะแขกคนสำคัญ เปิดประตูเข้ามาแล้วทำตัวตามสบาย หากคุณรู้สึกเชื่อมโยงกับสิ่งใด สิ่งนั้นอาจจะเป็นบ้านหลังที่ตามหาอยู่ก็เป็นได้เมื่อเติบโตขึ้นและมองหันหลังกลับไปจากจุดที่เดินทางมา จะเห็นได้ว่าการผจญภัยในเส้นทางชีวิตนั้นทอดยาวมาสุดขอบฟ้า ถึงแม้จะห่างจากจุดกำเนิดมาแสนไกล แต่ก็ไม่เคยห่างจากสิ่งที่เรียกว่าบ้าน เพราะบ้านสามารถเป็นได้ทั้งผู้คน สถานที่ สิ่งของ หรืออะไรก็ตามที่อยู่ด้วยแล้วปลอดภัย อบอุ่น สบายใจ ทำให้คุณรู้สึกมีตัวตน รับรู้ได้ถึงการมีอยู่ของตนเองอย่างกระจ่างชัดช่วงเวลาและวัยที่ผ่านพ้นไป เรามักจะได้สร้างบ้านหลังใหม่เพิ่มขึ้นในระหว่างทางทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ แม้ว่าเส้นทางชีวิตจะเดินทางไปไกลแค่ไหน บ้านหลาย ๆ หลังก็ยังอยู่ใกล้เราได้เสมอ เพราะอย่างน้อยแค่ได้คิดถึงให้ใกล้ชิดทางความคิด ก็เหมือนกับได้กลับไปบ้านที่คุ้นเคย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 19 พฤศจิกายน 2566 

สถานที่ : TrendyGallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : TrendyGallery.Art

  • อุปมา ช่อกาฝาก

นิทรรศการ “อุปมา ช่อกาฝาก” จิตรกรรมไทยรักสีร่วมสมัย โดย สนั่น รัตนะ นิทรรศการนี้เป็นส่วนหนึ่งของงานวิจัย “การสร้างสรรค์รักสีร่วมสมัย โดยได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยและนวัตกรรม ปีงบประมาณ 2566 จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จิตรกรรมรักสี เป็นการผสมสีฝุ่นกับยางรักใส ระบายทับซ้อนกันหลายชั้น จนเกิดเป็นภาพจิตรกรรมที่สวยงามมีเอกลักษณ์ และเทคนิคที่หลากหลาย

“ต้นกาฝาก” เป็นพืชเบียดเบียนอาศัยเกาะพืชอื่น มีหลายชนิดอาศัยเกาะดูดน้ำ แร่ธาตุ หรือสารอาหารสังเคราะห์แล้ว “สำนวนกาฝาก” จึงสื่อถึง การแฝงตัวอาศัยอยู่กับผู้อื่น โดยที่ไม่ช่วยเหลือ หรือทำประโยชน์ คอยแต่จะเกาะเอาผลประโยชน์จากผู้อื่น “อุปมา ช่อกาฝาก” จึงหมายถึง การแฝงอยู่โดยไม่ทำประโยชน์อะไรให้ คอยแต่เกาะเอาประโยชน์จากผู้อื่น

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 5 พฤศจิกายน 2566 

สถานที่ : หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Bacc หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

  • พื้นที่ว่าง, เวลา, สถานที่

นิทรรศการ “พื้นที่ว่าง, เวลา, สถานที่” โดย เฟเดริโก ปุจจิโอนี การมองผ่านสถานะของสิ่งต่างๆ เมื่อมองพ้นไปยังสถานะของสิ่งของที่เเตกต่างกันในเเต่ละขณะ เมื่อเรื่องราวส่วนตัวได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นสื่อผ่านการถ่ายภาพ พื้นที่ว่างไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้เหมือนที่เห็นเพื่อเเสดงให้เห็นว่าเป็นสื่อกลางในการฉายภาพวิสัยทัศน์ของตัวผู้ถ่ายเองอย่างไม่มีข้อจำกัด เรื่องราวของภาพเกิดขึ้นภายใต้ขอบเขตจำกัดมุมมองส่วนตัวจนรวบรวมถ่ายทอดร้อยเรียงเป็นภาพเล่าเรื่องต่างๆ

พื้นที่รวบรวม เวลา สถานที่คอลเลกชันนี้แสดงถึงการทำงานร่วมกันของช่องว่าง เวลา สถานที่ในประสบการณ์ของมนุษย์ในระดับท้องถิ่น เมือง ในมุมมองกว้างขึ้น

ในพื้นที่ว่าง, มีการมุ่งเน้นไปที่วัตถุ โดยเน้นที่รูปทรงและความสม่ำเสมอของสิ่งปลูกสร้าง เมื่อเวลาผ่านไป เวลาปรากฏเป็นการผ่านไปของเวลา แต่ยังรวมถึงการใช้ การละทิ้ง ความเป็นไปได้ ความไม่แน่นอนซึ่งอยู่ภายในพื้นที่ว่าง ความเป็นจริงแต่ละอย่างจะถูกนำเสนอในช่วงเวลาส่วนตัวของการจัดเรียงอย่างเหมาะสม ทั้งสามหัวข้อเกี่ยวพันกันเป็นสัจนิยมส่วนบุคคลที่เริ่มต้นจากสภาวะของสิ่งต่าง ๆ หยุดโดยเงียบ ๆ เพื่อดูบางสิ่งบางอย่างและไปที่อื่นในเส้นทางที่ไม่กำหนดและเป็นส่วนตัวซึ่งเป็นชีวิตของเรา

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้ – 30 ตุลาคม 2566

สถานที่ : 6060 Arts Space

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : 6060 Arts Space

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, ATT 19, True Digital Park, TrendyGallery.Art, 6060 Arts Space

ใครมีกิจกรรมดีๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]