ทำเอาบนโลกออนไลน์แชร์คลิปวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่นตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา เมื่อมีผู้ใช้สมาชิกแพลตฟอร์ม X ใช้ชื่อว่ Super Ball ได้ออกมาโพสต์คลิปเล่าปัญหาชีวิตที่ทรมานหลังได้มาทำงานเป็น แรงงานไทยในอิสราเอล ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดเหตุการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ที่รุนแรงขึ้นตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

โดยโพสต์ดังกล่าวได้เขียนแคปชั่นระบุว่า “อธิบายเหตุการณ์ที่โดนนำตัวจากศูนย์อพยพเอามาไว้ที่แคมป์ให้ทำงาน คนไทยส่วนใหญ่ต้องจำใจทำงานในสภาพจิตใจที่ย่ำแย่ หลังจากหนีสงครามมาจาก โมชาฟ Mivtahim ติดฉนวน #กาซา บางที่ถ้าไม่ยอมทำงาน เขาก็จะไม่มีที่พัก ไม่มีเงินซื้ออาหารประทังชีวิตต่อ นี่หรือชีวิตแรงงานไทยใน #อิสราเอล”

ซึ่งในวิดีโอมีความยาวกว่า 02.20 นาที โดยเขาพูดว่า “ตอนนี้ผมจะอธิบายเหตุการณ์เมื่อเช้าให้ฟังนะครับ คือเริ่มจากเมื่อวานช่วงตอนเย็น ผมได้หนีออกมาแคมป์เพื่อที่จะไปหาทหารที่อยู่ในโมชาฟในหมู่บ้าน หรือศูนย์หลบภัยครับ พอช่วงประมาณ 3 ทุ่ม ก็มีทหารอีกชุดหนึ่งมารับผม ให้ออกจากศูนย์หลบภัยชั่วคราวตรงนั้น ให้มาที่ศูนย์อพยพที่มีอาหารและเสื้อผ้าให้”

“พอตื่นเช้ามาก็มีทหารเขาเดินมาบอกว่า จะอพยพลงไปโซฟา หรือภาคใต้ของอิสราเอล ตอนนั้นมีกลุ่มผู้หญิงจะไปก่อน แต่ทหารกลุ่มนั้นบอกว่าไม่ให้ผู้หญิงขึ้นรถ บอกว่าให้ผู้ชายไปกัน ก็เลือก 6 คน พอขึ้นรถก็มีการถามหาพาสปอร์ตเพื่อเอาไปถ่ายรูป ผมก็ได้ดูแผนที่เรื่อย ๆ มันไม่ได้ลงใต้ไปที่โซฟา แต่กลับพาขึ้นเหนือมา”

“พอกำลังลงรถก็มีพี่อีกคนเห็น คือมีการจ่ายเงินให้กับคนขับรถ เราก็เลยสงสัยและได้ถามออกไป เขาก็ตอบว่าเป็นค่าแท็กซี่ ก็คือเอาเรามาทำงานต่อ ตอนนี้พวกผมอยู่ด้วยกัน 6 คน ซึ่งเราหนีตายกันมา เราเหลือแค่เป้ใบเดียว ของก็ไม่ได้เอามาเลย พวกทรัพย์สินมีค่าอย่าง จักรยาน, ตู้เย็น ที่ผมได้ซื้อกันไว้ เราได้ทิ้งไว้ที่นั้นกันหมดเลย เพราะ เราหนีตายอยากกลับไทย แต่ดูครับ เขาเอาเรามาขายทำงานต่อ คือตอนนี้เราต้องการขอความช่วยเหลือมาก เอาผมไปไว้ที่ปลอภัยตรงไหนก็ได้ครับ”

นอกจากนี้ ชายคนดังกล่าวยังได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า “ใครบอกว่าน่านฟ้าปิด นั่งรถผ่านสนามบินก็ยังเห็นเครื่องบิน บินขึ้นลงอยู่เลย ตั๋วใน app ก็ยังมีขายตลอด ผมเลยตัดสินใจไม่รอทางการมาช่วยเหลือแล้ว กำลังหาทางจะซื้อตั๋วเครื่องบินกลับไทยเอง ใครมีเที่ยวบินราคาดี ๆ แนะนำผมด้วยครับ”

ขณะเดียวกันบนโลกออนไลน์ ก็มีเสียงจากชาวเน็ตต่างเข้าไปส่งกำลังใจขอให้รอดปลอดภัย และหาเดินทางกลับไทยให้ได้ ทั้งนี้หลายคนก็วิพากษ์วิจารณ์การทำงานภาครัฐทำไมทำงานล่าช้า รวมถึงสถานทูตไทยในอิสราเอล อยากให้เร่งจัดการปัญหานี้โดยด่วน…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Super Ball