เมื่อวันที่ 9 ต.ค. จากกรณีกลุ่มติดอาวุธฮามาส ก่อเหตุโจมตีในประเทศอิสราเอล ส่งผลให้แรงงานไทยได้รับผลกระทบและถูกจับเป็นตัวประกันนับสิบราย โดยพบ 1 ในแรงงานเป็นชาว จ.สกลนคร ต่อมาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปบ้านเลขที่ 116 หมู่ 11 บ้านสร้างฟาก ต.เจริญศิลป์ อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร พบ น.ส.พรพรรณ สงกาผัน อายุ 25 ปี ภรรยา นายนันทวัฒน์ ปิ่นใจ อายุ 26 ปี แรงงานคนไทยที่เดินไปทำงานรีดนมวัวในประเทศอิสราเอล ซึ่งขณะนี้ครอบครัวยังไม่สามารถติดต่อได้ และมีข้อมูลจากเพื่อนร่วมงานที่ประเทศอิสราเอลติดต่อแจ้งมาว่า นายนันทวัฒน์ เสียชีวิตแล้วที่แคมป์คนงาน อยู่บริเวณชายแดนฉนวนกาซา แต่ครอบครัวยังไม่ได้รับการยืนยันจากรัฐบาลแต่อย่างใด

โดยนายวัชรา ยวดทอง นภอ.เจริญศิลป์ พร้อมด้วย นางณัฐกฤตา ดาหาร แรงงานจังหวัดสกลนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่มาให้กำลังใจครอบครัว พร้อมประสานกระทรวงแรงงานเร่งตรวจสอบว่า นายนันทวัฒน์ เป็นหนึ่งในแรงงานที่เสียชีวิตตามข่าวหรือไม่

น.ส.พรพรรณ กล่าวว่า ภายหลังจากแต่งงานตามประเพณีได้ 2 อาทิตย์ สามีก็เดินทางไปทำงานรีดนมวัว เมืองคิบบุตซ์ ประเทศอิสราเอล ใกล้กับบริเวณฉนวนกาซา ได้เพียง 1 ปี 8 เดือน เพื่อหาเงินส่งกลับมาให้ครอบครัว ซึ่งตลอดเวลาที่ทำงานอยู่ประเทศอิสราเอล สามีจะติดต่อกลับมาหาไม่เคยขาด โดยช่วงวันที่เกิดเหตุ สามีได้ส่งภาพวิดิโออัปเดตสถานณ์ผ่านเฟซบุ๊กอยู่ตลอด และขาดการติดต่อล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เวลาประมาณ 13.21 น. ตามเวลาประเทศไทย


“เสียงสุดท้ายที่ได้ยินคือสามีบอกตนว่าให้เงียบไว้ก่อน มีเสียงกลุ่มคนร้ายกำลังมุ่งหน้าเข้ามาอยู่จุดที่สามีอยู่ สามีบอกว่าวางสายก่อนจะแจ้งหัวหน้างานให้นำกำลังทหารเข้ามาดูแล จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้เลย ครอบครัวเกิดความเป็นห่วง จึงพยามยามติดต่อไปแต่ปลายทางไม่มีใครรับสาย ตนพยายามทักแชตไปหาเพื่อนร่วมงานที่สนิทกันของสามี กระทั่งวันที่ 8 ต.ค. เพื่อนร่วมงานของสามีตอบแชตกลับมาว่า ให้ทำใจ ตนจึงตอบกลับไปว่าเห็นศพสามีไหม อีกฝ่ายตอบกลับว่าเห็นถูกยิงที่ศีรษะ” น.ส.พรพรรณ กล่าวทั้งนํ้าตา

น.ส.พรพรรณ กล่าวต่อว่า จากนั้นเพื่อนสามีจึงอัดคลิปส่งมาให้ตนดู พร้อมยืนยันว่าสามีเป็นหนึ่งในแรงงานคนไทยที่เสียชีวิต ที่สามารถยืนยันได้ เพราะนายกรวิชญ์ ได้เข้าพื้นที่เกิดเหตุไปพร้อมทหารอิสราเอล หลังจากทราบข่าว ครอบครัวก็เศร้าเสียใจ ตอนนี้เป็นเพียงคำยืนยันจากเพื่อนเท่านั้น ยังไม่มีการยืนยันจากรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ครอบครัวจึงยังพอมีความหวังที่ว่าสามีอาจยังมีชีวิตอยู่ เพราะสามีเป็นคนไหวพริบดี อีกทั้งเคยเป็นทหารเกณฑ์ คงจะเอาตัวรอดได้ หากเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นจริง อยากฝากให้รัฐบาลติดต่อกลับมาที่ครอบครัวเพื่อดำเนินการต่อไป

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้มีโอกาสพูดคุยผ่านการวิดีโอคอลกับเพื่อนร่วมงานกับนายนันทวัฒน์ ที่ประเทศอิสราเอล โดยให้สัมภาษณ์ว่า วันที่เกิดเหตุเป็นช่วงวันหยุด มีเสียงระเบิดดังขึ้นก่อน กลุ่มคนงานในแคมป์ก็พยายามหาที่หลบภัย จู่ๆ มีกลุ่มคนร้ายขี่ จยย. พร้อมอาวุธครบมือ พังประตูเข้ามาประมาณ 4 คน จากนั้นก็ชุลมุน ต่อมามีทหารอิสราเอลเข้ามาช่วยเหลือและพาเข้าไปยืนยันตัวตนของเพื่อนร่วมงาน ล่าสุดร่างของนายนันทวัฒน์ ยังอยู่จุดเกิดเหตุ ไม่มีการเคลื่อนย้าย เพราะยังในพื้นที่อันตราย ขณะนี้ตนอยู่ในสถานที่ปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว

ด้าน นางณัฐกฤตา ดาหาร แรงงานจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า จังหวัดสกลนคร และกระทรวงแรงงาน พร้อมประสานงานให้การช่วยเหลือในทุกด้านอย่างเต็มกำลัง สำหรับแรงงานคนไทยที่รอการช่วยเหลือที่ประเทศอิสราเอล สามารถติดต่อได้ที่เบอร์+972 0544693476 ฝ่ายแรงงานประจำสถานทูตไทยในอิสราเอล หรือเบอร์ 1694 สายด่วนกรมการจัดหาแรงงาน.