สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า ศาลอาญาแห่งอังกฤษและเวลส์มีคำพิพากษา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ให้นายจาสวานต์ สิงห์ ชาอิล วัย 21 ปี ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองเซาแธมป์ตัน รับโทษจำคุกเป็นเวลา 9 ปี โดยในระยะแรกจะเป็นการรับโทษอยู่ที่แผนกจิตเวชของโรงพยาบาลบรอดมัวร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานพยาบาลด้านจิตเวชเก่าแก่ที่สุดของสหราชอาณาจักร หลังจากนั้นจะมีการย้ายตัวเข้าสู่เรือนจำ แต่ยังไม่มีการระบุช่วงเวลาอย่างชัดเจน


ทั้งนี้ ตำรวจจับกุมชาอิล บริเวณปราสาทวินด์เซอร์ ที่มณฑลบาร์กเชอร์ ทางตอนกลางของเกาะอังกฤษ เมื่อวันคริสต์มาสของปี 2564 พร้อมของกลางเป็นหน้าไม้


ขณะที่อัยการฟ้องชาอิล ข้อหาบุกรุกสถานที่ซึ่งอยู่ภายใต้กฎหมายการอารักขาเป็นพิเศษ และการครอบครองอาวุธอันตรายที่สามารถใช้ทำร้ายผู้อื่นได้ และข้อหากบฏ ซึ่งชาอิลให้การรับสารภาพต่อทั้งสามข้อกล่าวหา และยอมรับว่า วางแผนล่วงหน้านานนับเดือน มีเป้าหมายลอบปลงพระชนม์พระประมุขในเวลานั้น คือ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 “เพื่อล้างแค้นให้กับชาวอินเดีย จากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่อมฤตสระ ในรัฐปัญจาบ เมื่อปี 2462”


เหตุดังกล่าวเป็นการที่ทหารของกองทัพจักรวรรดิบริติช กราดยิงใส่ประชาชนซึ่งชุมนุมเรียกร้องเอกราช ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 370 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 1,200 คน


อนึ่ง เป็นชาวสหราชอาณาจักรคนแรก นับตั้งแต่ปี 2524 ที่ถูกดำเนินคดีและต้องรับผิด ในข้อหาเป็นกบฏ.

เครดิตภาพ : AFP