สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า กลุ่มสิทธิรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่า นางโง ถิ โท เญียน ผู้อำนวยการของโครงการริเริ่ม เพื่อการเปลี่ยนผ่านพลังงานของเวียดนาม (วีไออีที) ถูกควบคุมตัว ซึ่งเธอเป็นนักวิจัยที่เคยทำงานกับองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์), สหภาพยุโรป (อียู), สหประชาชาติ (ยูเอ็น) และธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี)

แม้ไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการในเวลานั้น แต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สื่อของรัฐระบุว่า ทางการเวียดนามออกหมายจับเญียน เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ในข้อหาเกี่ยวกับ “การถือครองเอกสาร” ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญาของประเทศ เธออาจต้องรับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

“หลังจากนางโง ถิ โท เญียน ถูกจับกุม หน่วยงานสื่อต่างประเทศจำนวนหนึ่ง และองค์กรฝ่ายขวาพลัดถิ่นหลายแห่ง รายงานข่าวที่บิดเบือนและใส่ร้ายว่า เวียดนามควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม” โฆษกรัฐบาลฮานอย กล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา “สำหรับเรื่องนี้ กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่บิดเบือนข้างต้น และถือว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศ”

ก่อนการจับกุม เญียนกำลังทำงานเกี่ยวกับแผนการดำเนินงานสำหรับ “พันธมิตรการเปลี่ยนผ่านพลังงานที่เป็นธรรม” (เจอีทีพี) ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ จากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 แห่ง หรือ “จี7” มูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 552,000 ล้านบาท) เพื่อช่วยให้เวียดนามเลิกใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ทั้งนี้ การยืนยันการจับกุมเญียน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังศาลเวียดนามตัดสินจำคุกนางฮว่าง ถิ มีง ฮง ผู้อำนวยการกลุ่มผู้สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อม ในข้อหาเลี่ยงภาษี ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากต่างประเทศ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES